1/ ứng viên phải là người Công Giáo -tích cực trong Giáo Hội- sống Đức Tin-có một đời sống luân lý tốt và siêng năng tham dự các Bí tích
2/Có ước muốn và có khả năng tham dự các khóa Huấn luyện và các cuộc Họp trong HĐĐ thường xuyên
3/Tình trạng hôn nhân Công Giáo phải biết rỏ
4/Được sự giới thiệu ace Phan Sinh ,hoặc tự tìm hiễu về Dòng và bày tỏ ước muốn gia nhập sống ơn gọi trong Dòng
5/Những đôi vợ chồng đã lãnh nhận Bí tích Hôn Phối
6/Những người Công Giáo sống độc thân
Điều quan trọng là thời kỳ tiến trình huấn luyện khởi đầu phải được thực hiện một cách thích đáng để ứng viên cùng với hội đồng đoàn và các thành viên trong huynh đệ đoàn, có thời gian để xác định mà biện phân ơn gọi. “Trong giai đoạn huấn luyện khởi đầu này, huynh đệ đoàn và ứng viên với người huấn luyện tiếp tục hiểu biết nhau một cách đầy đủ hơn. Các cơ hội đối thoại và chia sẻ vẫn có tầm quan trọng để bảo đảm rằng: ứng viên và người huấn luyện cùng với anh chị em trong huynh đệ đoàn tỏ ra tương hợp với nhau và việc trở nên thành viên bao gồm cảm nghĩ và niềm tin
Xác tín này biểu lộ cho thấy ý định trở nên thành viên trong Dòng Phan Sinh Tại Thế khác với ý định trở nên thành viên trong các tổ chức khác của Giáo hội . Tuy nhiên, việc gia nhập vào Dòng Phan Sinh Tại Thế thì hoàn toàn khác. Đó là đáp trả lại tiếng Thiên Chúa mời gọi. Do đó, Dòng Phan Sinh Tại Thế là một ơn gọi – mời gọi một lối sống đi lên tới Thiên Chúa – một lời mời gọi sống nên thánh.
Mọi người giáo dân được mời gọi sống nên thánh, thì đây vẫn là một ơn gọi đặc biệt dành cho người giáo dân, trong đó ta “nối gót Chúa Kitô theo chân Thánh Phanxicô Átxidi”
Chúng ta được kêu gọi cùng nhau chia sẻ đời sống trong một huynh đệ đoàn. Huynh đệ đoàn này là lò thử thách,là nơi chúng ta được thanh luyện và được thử nghiệm nhờ mối tương quan của chúng ta với anh chị em trong ĐỨC ÁI mà chúng ta phải được biểu lộ trong đời sống huynh đệ đoàn.
Nếu việc biện phân ơn gọi không đầy đủ hoặc xảy ra lầm lẫn trong giai đoạn định hướng và thẩm định, thì nó phải được điều chỉnh lại cho đúng trước khi tiến hành Nghi thức Nhập gia. Việc không thẩm định sẽ vô ích và phí thời gian, khi chúng ta thấy một ứng viên nào đó không phù hợp với ơn gọi Dòng Phan Sinh Tại Thế.
Những dấu chỉ tiêu cực
Chúng ta thấy rằng những người có vấn đề giữa con người với nhau rõ ràng là những ứng viên không thích hợp với Dòng Phan Sinh Tại Thế . Họ là những kẻ luôn thấy mình xung khắc với người khác, muốn kiểm soát người khác, đòi hỏi phải chấp nhận kiểu sống đạo đức hoặc công việc tông đồ của họ, không muốn đón nhận ý kiến của người khác, hoặc loại người nhìn thấy “việc tôi có thể làm được” nhưng lại không cống hiến.
Những người sống cá nhân chủ nghĩa,thiếu cảm thức về cộng đồng,có óc ganh đua ,hiếu thắng,cố tìm cách ăn trên ngồi trước
Những người tìm mọi cách lèo lái người khác,tạo phe cánh và muốn thống trị và muốn mọi người phục vụ mình sẽ làm cho HĐĐ bị đổ vỡ
Những người quá nguyên tắc,tự cao tự đại ,bảo thủ ý kiến và có thành kiến với mọi người,vô trách nhiệm trong gia đình và công việc thì không thể là một ứng viên tốt trong Dòng
Những người có vấn đề nghiêm trọng khi sống với người khác,có vấn đề trong các mối tương quan
Một người không phải là người Công Giáo
Những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn mà không có phép của Giáo Hội
Một người mà đoàn nhóm nào cũng gia nhập theo kiểu nghiệp dư
Một người đã khấn trong một Dòng khác
Chúng ta phải cẩn thận biện phân những ứng viên như thế. Chúng ta không nên nhận bất cứ ai chỉ vì lý do huynh đệ đoàn của chúng ta đang lão hóa hoặc số thành viên đang co rút lại. Một sự biện phân đúng đắn sẽ bảo đảm sự hài hòa và sự trưởng thành thiêng liêng cho tất cả mọi thành viên. Những ai “không thích hợp” có thể được chuyển hướng sang các lối sống thích hợp hơn đối với họ, hoặc khuyến khích họ tìm kiếm sự trợ giúp thích hợp, để chữa trị các vết thương của họ và những vấn đề khác làm cho họ bế tắc trong tương quan với những người khác.
Khi các ứng viên biết họ thuộc về nơi nào, thì họ phải chứng tỏ cho thấy sự dấn thân và ý muốn dâng hiến. Sự dâng hiến này có thể bằng hình thức thời giờ, sức lực, tài năng và lòng nhiệt thành ,sự dâng hiến của cá nhân này phải phát xuất từ sự chín chắn trong đức tin và lòng yêu mến Chúa
Ơn gọi
Nghi thức Tuyên khấn vĩnh viễn trong Dòng Phan Sinh Tại Thế cống hiến cho chúng ta một nhân tố nổi bật đưa người anh chị em đó vào trong huynh đệ đoàn.Trong đó anh chị em dưới sự th úc đẩy của Chúa Thánh Thần để đạt tới Đức Ái hoàn hảo trong bậc sống tại thế qua lời tuyên khấn tự buộc mình sống Phúc Âm theo cách thứcThánh Phan xi cô và nhờ sự hỗ trợ của Luật Dòng này đã được Hội Thánh phê chuẩn
Sám hối
Bản Luật của chúng ta, tại điều 6: “Được mai táng và sống lại với Đức Kitô trong bí tích Thánh tẩy; anh chị em được kết hợp mật thiết hơn nữa với Đức Kitô nhờ lời tuyên khấn. Do đó, anh chị em cố gắng trở nên chứng nhân và khí cụ thực hiện sứ mạng của Hội Thánh giữa loài người, bằng cách dùng đời sống và lời nói loan báo Đức Kitô”.
Lúc tuyên khấn vĩnh viễn, khi một ứng sinh nói: “Tôi tuyên khấn sống Phúc âm Đức Giêsu Kitô suốt đời tôi ...”, thì anh / chị nguyện quy hướng về Thiên Chúa và đang trong quá trình tích cực thay đổi cung cách sống của anh / chị. Đó là một cuộc hoán cải , lấy Thiên Chúa làm trọng tâm (quy về Thiên Chúa), mang tính đạo đức (làm lành lánh dữ) và tình cảm (yêu mến Thiên Chúa)
Khi Thánh Phanxicô thiết lập Dòng Ba, ngài đã ban tặng anh chị em một “kế hoạch cứu độ” dành cho “những người thuộc mọi bậc sống và hoàn cảnh sống, tuổi tác và giới tính”. Nhờ việc tuân giữ kế hoạch này, họ trở nên “con cái của Cha trên trời, họ làm những công việc của Người. Nhưng kế hoạch này là một lệnh truyền “đòi hỏi một đời sống Kitô hữu triệt để đi ngược lại bản tính tự nhiên của con người chúng ta” . Đó là sự thay đổi “tinh thần xác thịt” ích kỷ bằng “Tinh thần của Chúa” – nghĩa là sống, ước muốn, suy nghĩ và làm việc theo Tinh thần Phúc âm . Đây là điều 7 trong Bản luật của chúng ta nói với chúng ta về việc hoán cải mỗi ngày
Chúng ta là những người đền tội trong thời hiện đại.Thế kỷ 21
Chúng ta không sống giống như các Anh Chị Đền Tội thuộc thế kỷ 13 .Nhưng nét đặc trưng quan trọng vẫn là một – đó là sự thanh luyện nội tâm, những người Phan Sinh Tại Thế để cho tinh thần hòa bình và niềm vui ngự trị . Phan Sinh Tại Thế là những con người vui tươi, không chỉ khi mọi sự tốt đẹp xảy đến cho họ, nhưng thậm chí trong những thời khắc thử thách. Khi có điều gì đi ngược lại chúng ta, chúng ta chỉ rũ bụi lại dưới chân, như Chúa Giêsu nói với các môn đệ của Ngài. “Nếu anh em nhớ lại mình có điều gì bất hòa với anh chị em, hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ và hãy đi về; làm hòa với anh chị em trước đã, rồi hãy đến mà dâng lễ vật”
Những cuộc họp mặt huynh đệ có thể biến thành những kinh nghiệm đầy niềm vui. . Chúng ta mong đợi được gặp anh chị em không phải vì chúng ta có thể kiếm được bất kỳ một lợi lộc gì nhưng là vì chúng ta đang “gặp” được Đức Kitô trong anh chị em là sự hiện diện của mỗi người với nhau.Mọi người đều được đón nhận. Chúng ta là một gia đình. Đó sẽ là một bằng chứng lớn lao và đầy uy lực cho tình yêu của Thiên Chúa
Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là các anh chị trong Hội Đồng có thể ngồi yên và không làm việc để sáng tạo ra những kinh nghiệm đặc biệt cho các thành viên. Cũng cần phải có những sáng kiến những kinh nghiệm , cho đời sống huynh đệ đoàn và sẽ làm cho các thành viên mong ngóng những cuộc họp định kỳ . Những kinh nghiệm này là những liều thuốc tăng lực hữu hiệu cho đời sống huynh đệ đoàn
Trong một huynh đệ đoàn đang lão hóa,có nhiều anh chị em không còn khả năng tham gia vào nhiều sinh hoạt nên đòi hỏi phải ráng sức, vẫn không ngăn cản được tinh thần vui tươi và hòa bình. Vì thế đối với những người Phan Sinh Tại Thế khi đã tuyên khấn vĩnh viễn, họ hứa sống một cuộc đời vui tươi, bình an và yêu thương, thì không có vấn đề tuổi tác và điều kiện thể lý của họ như Thánh Tông đồ Phaolô, nói: “Tôi đã cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô vào thập giá; và Đức Kitô đang sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong xác phàm, là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi”
Trong Hội Thánh
Trong Tông huấn Người Kitô hữu Giáo dân của Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã mạnh mẽ kêu gọi các vị Mục tử và giáo dân “hãy kiên quyết gìn giữ ... một cảm thức về Giáo hội, nghĩa là ý thức mình là chi thể của Giáo hội Chúa Kitô” và “mình được tham dự vào mầu nhiệm hiệp thông, cũng như vào năng lực tông đồ và truyền giáo của Giáo hội” Dưới ánh sáng của Lời Chúa . Dòng Phan Sinh Tại Thế, trong tư cách là một phong trào đền tội, chúng ta trở nên “một dấu chỉ hữu hình về Giáo hội, là cộng đồng tình thương”
Chiều kích này trong huynh đệ đoàn Dòng Phan Sinh Tại Thế là rất quan trọng, vì từ đây “căn tính của người giáo dân, phẩm giá nguyên thủy của họ chỉ được bộc lộ trong thâm sâu của mầu nhiệm Giáo hội như là mầu nhiệm hiệp thông”. Khi người Phan Sinh Tại Thế dấn thân vào Dòng Phan Sinh Tại Thế bất cứ trong hoàn cảnh nào và làm mọi sự vì lòng yêu mến,chính là tấm gương phản chiếu tình yêu của Đức Kitô đối với thế giới. Trong thế kỷ 21 với “những sự đổi thay sâu sa về xã hội, kinh tế, văn hóa và tôn giáo” đưa tới “sự bấp bênh và bất ổn” . Người Phan Sinh Tại Thế diễn tả khả năng sống cuộc đời giản dị, hòa bình và tươi vui, như một quà tặng và chúng ta có trách nhiệm loan báo điều đó cho thế giới. Chúng ta dấn thân không chỉ trong Dòng Phan Sinh Tại Thế của chúng ta nhưng còn là cho mẹ Giáo hội, bằng cách hiến mình để “quyết tâm sống hiệp thông trọn vẹn với Đức Thánh Cha, các giám mục và các linh mục, sẵn sàng đối thoại cởi mở dựa trên đức tin, hầu mang lại lợi ích phong phú cho hoạt động tông đồ”
Căn tính Dòng Phan Sinh Tại Thế
Trong những năm đầu khi Hội dòng được thành lập, nhóm Người Đền Tội của Thánh Phanxicô đã là một lực lượng tại châu Âu. Qua việc chủ ý từ chối cầm lấy vũ khí, họ đã góp phần làm giảm thiểu những cuộc chiến tranh xảy ra . Đời sống của họ là một bằng chứng cụ thể cho Đường lối Phúc âm. Họ đã diễn tả đặc tính nền tảng của Hội dòng, đó là họ kiến tạo sự bình an ở bất cứ nơi đâu họ đi tới. Họ đã sống khía cạnh này không chỉ bên trong Giáo hội, nhưng còn là trong thế giới.
Ngày nay trong thế kỷ 21 đã rất khác. Ở bên ngoài Giáo hội, không ai biết chúng ta là ai. (Có bao nhiêu người đeo phù hiệu chứng tỏ chúng ta là người Phan Sinh Tại Thế?) Nếu người Phan Sinh Tại Thế sống căn tính nguyên thủy là phong trào của những người đền tội, thì chúng ta sẽ là một lực lượng sống động, nếu như chúng ta sống một cách khiêm tốn và giản dị, nếu như chúng ta nhìn nhận phẩm giá của mọi người và quan tâm tới mọi thụ tạo.
Theo Công đồng Vatican II, Hội Thánh nhìn nhận những công việc quan trọng mà người giáo dân thực hiện (bao gồm cả những người Phan Sinh Tại Thế) trong việc cứu độ thế giới. “Nhờ năng lực làm việc trong các phạm trù tại thế và hoạt động của họ, được ân sủng nâng đỡ tự bên trong, họ hãy làm việc một cách nghiêm túc để tạo ra của cải qua việc lao động của con người, kỹ năng và văn hóa dân sự có thể phục vụ cho lợi ích của mọi dân tộc phù hợp với kế hoạch của Đấng tạo Hóa và sự soi sáng của Lời Chúa” . Người Phan Sinh Tại Thế là những kẻ đền tội trong Giáo hội, chứ không là những người đền tội trong thế giới.
Vườn nho Chúa là thế giới. Người Phan Sinh Tại Thế cần phải ngụp lặn vào trong công việc của trần thế, để làm cho triều đại của Thiên Chúa ngự trị tại đây trên trái đất. Tư cách thành viên của chúng ta vừa là trong Giáo hội vừa là trong xã hội. Đây là một thực tại vang vọng trong Tổng Hiến Chương Dòng Phan Sinh Tại Thế điều 20, 1.
Kết luận
Người Phan Sinh Taị Thế chúng ta được Thiên Chúa kêu gọi trở nên ánh sáng của Người trong Giáo hội và trong xã hội, Câu đáp trả của chúng ta trước lời Người kêu gọi có nghĩa là chúng ta tùng phục ý Người và phục vụ Người, chứ không phải là theo ý riêng và phục vụ chúng ta. Trong hành trình đi lên tới Thiên Chúa
Trong Hiến chế Vui Mừng và Hy vọng, nơi điều 93, chúng ta đọc: “Người Kitô hữu nhận lãnh một sứ mạng lớn lao phải chu toàn ở trần gian này và phải trả lẽ với Đấng sẽ phán xét mọi người trong ngày sau hết”. Thêm vào đó, đối với chúng ta là những người Phan Sinh Tại Thế, trách nhiệm lớn lao nhất mà chúng ta phải đảm nhận trong thế giới là khiêm nhường và chân thành phục vụ bất kể những giới hạn của chúng ta. Đó là hoa trái của ơn gọi chúng ta, chúng ta không thể tránh né điều đó mà lại không đánh mất đi căn tính của chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét