ĐỨC GIÁO HOÀNG PHAOLÔ ĐỆ LỤC
BẢN LUẬT CỦA DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ
LỜI GIỚI THIỆU
Bản Luật của Dòng Phan Sinh Tại Thế được hình thành qua nhiều giai đoạn để thích nghi với hoàn cảnh lịch sử như sau:Bản
Luật Tiên Khởi Hay còn gọi là “Thư Gởi Các Tín Hữu”; Trong đó Thánh
Phanxicô chỉ vạch ra những nét đại cương về đời sống thiêng liêng dựa
trên Thánh Kinh chứ chưa có những qui định pháp chế.Bản Luật 1221 Còn gọi là Dự Phóng Đời Sống, hay Ký Ức Luật (Memoriale Proposition).
Nhờ Đức Hồng Y Hugôlinô, vị bảo trợ dòng Anh Em Hèn Mọn hướng dẫn,
Thánh Phanxicô đã soạn thảo và đệ trình bản Luật này lên Đức Giáo Hoàng
Innôcentê. Nội dung Bản Luật này cũng chỉ chú trọng đến tinh thần và nếp
sống của anh chị em Dòng Đền Tội (Oder de Pnitentia) chứ không chú
trọng về khía cạnh luật lệ.Bản Luật 1289 Đức Giáo Hoàng Nicolas IV (thuộc dòng Phan Sinh) đã thành lập một ủy ban xem xét, sửa chữa và bổ túc thêm một số điều khoản cho Bản Luật 1221.Bản Luật 1883 Đức Giáo Hoàng Lêô XIII cho soạn một
bản Luật khác dựa trên hai bản 1221 và 1289 để thích nghi với hoàn cảnh
thực tế và thống nhất Dòng Phan Sinh Tại Thế, cũng như hướng Dòng về
những hoạt động xã hội.
Bản Luật hiện hành Bản Luật hiện hành đã do
ba nhánh Dòng Nhất và Dòng Ba Tại Viện soạn thảo trong vòng mười năm, và
Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã phê chuẩn Bản Luật Mới của Dòng Phan Sinh
Tại Thế vào ngày 24. 06.1978.TÔNG THƯ CHẤP THUẬN VÀ PHÊ CHUẨN LUẬT DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHAOLÔ ĐỆ LỤC, ĐỂ MUÔN ĐỜI GHI NHỚ.
... Sau khi tham khảo ý kiến với Thánh Bộ Tu Sĩ và Tu Hội Triều để cân nhắc chín chắn mọi sự. Với sự hiểu biết chắc chắn và suy nghĩ kỹ càng, và với tất cả quyền hành của các tông đồ để lại; Do văn thư này, chúng tôi chấp nhận và phê chuẩn Luật Dòng Phan Sinh Tại Thế và ban cho bản Luật này có hiệu lực do sự thừa nhận của Toà Thánh, miễn là bản Luật ấy phù hợp với bản được lưu giữ tại Văn khố của Thánh Bộ Tu sĩ và Tu Hội Triều, được bắt đầu bằng các chữ: “Inter Spirituales familias”, và kết thúc bằng các chữ “Ad normam constitutionum patenda”. Đồng thời, do văn thư này và do quyền của chúng tôi, chúng tôi bãi bỏ bản luật trước kia gọi là Luật Dòng Ba Phanxicô Tại Thế. Chúng tôi tuyên bố văn thư này thành nhất định và có tất cả hiệu lực bây giờ và sau này. Mọi điều ngược với văn thư này đều không có giá trị.
Ban hành tại Rôma, cạnh Đền Thờ Thánh Phêrô với dấu ấn “Người đánh cá”
Ngày 24 tháng 6 năm 1978, Năm thứ 16 của Triều đại của chúng tôi.
Hồng Y Gioan Villot
Quốc Vụ KhanhVăn phòng Quốc vụ khanh
Hồ sơ số: 352241
THƯ CỦA BỐN TỔNG PHỤC VỤ GIA ĐÌNH PHAN SINH
Gửi anh chị em Dòng Phan Sinh Tại Thế, nhân ngày trao Bản Luật đã được Toà Thánh phê chuẩn.
Chúng tôi vui mừng thông báo cho anh chị em biết rằng Tòa Thánh đã phê chuẩn Bản Luật canh tân của Dòng Phan Sinh Tại Thế qua Tông Thư “Seraphicus Patriarcha” đề ngày 24-6-1978 với dấu ấn “Người Đánh Cá”. Bản luật này bãi bỏ và thay thế bản luật trước kia của Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
... Chúng tôi vui mừng trao Bản Luật đã được canh tân của Dòng Phan Sinh Tại thế cho Ban Chủ Tịch Hội Đồng Quốc tế Dòng Phan Sinh Tại Thế (SFO), và qua ban này, cho hết thảy các anh chị em phan sinh tại thế, để anh chị em nhận lấy làm mẹo mực và đời sống.
Rôma, ngày 4-10-1978
Fr. Constantinus KOSER, OFM
Fr. Vitalio BOMMARCO, OFM Conv.
Fr. Paschalis RYWALSKI, OFM Cap.
Fr. Rolandus FALEY, TOR.
Ở Việt Nam đặc biệt có những giáo dân Công Giáo cũng lập gia đình,hoặc độc thân, sống và sinh hoạt bình thường như tất cả mọi tín hữu khác trong các Xứ Đạo, nhưng họ lại muốn sống theo tinh thần ba lời khấn dòng nói chung và tinh thần lời khấn khó nghèo của thánh Phanxicô nói riêng. Những người giáo dân nam nữ đạo đức này được tổ chức thành Hội Dòng Phan Sinh Tại Thế.Có cơ cấu Quốc tế (Tại nhiều Nước) -Quốc gia (như Việt Nam) -Miền (Các Giáo Phận) -Địa phương ( Tại các Giáo Xứ)
Có lẽ đối với những người chưa quen biết tổ chức và đời sống của các Anh Chị Em Phan Sinh Tại Thế , sẽ rất ngạc nhiên và thắc mắc tự hỏi:
Những người sống trong bậc vợ chồng thì làm sao còn có thể sống tinh thần ba lời khấn dòng được nữa?
Đó là một thắc mắc rất hợp lý.
Một điều chắc chắn không ai có thể phủ nhận được, đó là những người giáo dân sống bậc vợ chồng thì tất nhiên không thể sống ba lời khấn dòng một cách chặt chẽ như các Tu Sĩ nam nữ trong các Tu Viện được. Nhưng tinh thần ba lời khấn dòng ấy ( Tại Thế ) thì họ chẳng những hoàn toàn có thể sống và thực hành theo, mà còn là một điều phù hợp với thánh ý Chúa được biểu lộ rõ ràng trong Mười Điều Răn của Người.
a) Tinh thần đức vâng lời: Để sống tinh thần đức vâng lời trong cuộc sống cụ thể hằng ngày, các Anh Chị Em Phan Sinh Tại Thế sẽ cùng với người bạn đời của mình, đã được Thiên Chúa liên kết qua Bí tích Hôn Nhân, họ ý thức được rằng họ – chồng cũng như vợ – không còn là hai nữa, nhưng đã trở thành một thân xác trong tình yêu thương chân thành. Vì thế, họ không còn tự ý quyết đoán hay định đoạt bất cứ điều gì trong cuộc sống riêng cũng như trong cuộc sống gia đình, nhưng họ cùng đem ra bàn bạc với nhau, cùng tham khảo ý kiến của nhau trong tình yêu thương và tôn trọng nhau chân thành, và cùng quyết định. Còn đối với con cái, họ không coi chúng như sở hữu của mình để muốn đối xử với chúng thế nào tùy ý, nhưng là ơn lành Chúa ban và là những cá nhân cũng mang trên mình hình ảnh của Chúa như họ vậy. Vì thế, họ dạy dỗ con cái với lòng kính sợ Chúa, với tình yêu và sự tôn trọng nhân vị của con cái. Tuyệt đối họ không sử dụng cách giáo dục con cái bằng bạo lực, chửi bới hay nhiếc mắng hầu để trút đổ lên đầu con cái những bực tức giận dữ của mình. Nhất là họ dạy con cái không chỉ bằng lời nói suông, nhưng trước hết bằng cuộc sống gương mẫu cụ thể của mình trong mọi lãnh vực: Từ đời sống đức tin, đời sống luân lý đến đời sống xã hội, v.v..,
b) Tinh thần khiết tịnh: Qua Bí tích Hôn Nhân, Thiên Chúa đã không chỉ liên kết thể xác họ nên một, nhưng cả tinh thần, ý nghĩ và các ham muốn tự nhiên nữa. Tinh thần lời khấn khiết tịnh giúp họ chống lại những cám dỗ lăng loàn của thể xác, chống lại những ham muốn và đòi hỏi bất chính của thể xác. Nhờ có tinh thần khiết tịnh của lời khấn dòng, các Anh Chị Em Phan Sinh sẽ luôn luôn trung thành và yêu thương vợ/chồng của mình, chứ không còn ham muốn tìm kiếm „của lạ“ hay không còn viển vông „đứng núi này trông núi nọ“. Nói cách khác, sự ý thức và xác tín sống theo tinh thần khiết tịnh của lời khấn dòng đã giúp cho các Anh Chị Em Phan Sinh Tại Thế biết tự chủ và kiềm chế được các ý nghĩ, hành động và lời nói của mình, để không làm tổn thương đến đời sống hôn nhân của mình. Đồng thời cũng giúp họ không coi người bạn đời như đối tượng để thỏa mãn những đòi hỏi tính dục của mình, nhưng là yêu thương và tôn trọng lẫn nhau và cùng giúp nhau thêm lòng yêu mến Chúa và đồng loại hơn. Nói tắt, tinh thần lời khấn khiết tịnh giúp họ trung thành hoàn toàn với nhau trong đời sống hạnh phúc lứa đôi như Chúa muốn.
c) Tinh thần khó nghèo: Đặc biệt nhất là tinh thần lời khấn khó nghèo Phanxicô, một điểm đụng chạm trực tiếp tới cuộc sống thực tế nhiều nhất. Khi sống trong bậc giáo dân ở giữa lòng đời, các Anh Chị Em Phan Sinh Tại Thế vẫn sống và sinh hoạt trong các lãnh vực bình thường như tất cả mọi người bình thường khác, nhưng với tinh thần khó nghèo Phanxicô họ lại sống và sinh hoạt một cách không bình thường. Nói cách khác, dù phải sinh nhai kiếm sống bằng tất cả mọi nghề nghiệp thuộc mọi lãnh vực và dù phải tranh đấu vật lộn với mọi khó khăn trắc trở của cuộc sống như mọi người khác, nhưng tinh thần lời khấn khó nghèo Phanxicô là ánh sáng chiếu soi và hướng dẫn họ tranh đấu và vật lộn với cuộc sống một cách hợp lý, đầy tin tưởng và nhân hậu, đúng theo tinh thần bác ái Kitô giáo, giúp cho họ sinh nhai kiếm sống đúng với luật công bằng và nhân ái của Phúc Âm. Nói một cách cụ thể, tinh thần khó nghèo Phanxicô hướng dẫn các Anh Chị Em Phan Sinh Tại Thế biết làm ăn sinh sống một cách lương thiện: Không tham lam hay chiếm đoạt của cải thuộc người khác, không lừa đảo phỉnh gạt, không mánh khóe gian manh một cách bất công trong khi hành nghề kiếm sống; những gì họ có được phải tuyệt đối là của lương thiện. Tiếp đến, với tinh thần khó nghèo Phanxicô, các Anh Chị Em Phan Sinh không coi các của cải của gia đình họ là của riêng một cá nhân, dù chính cá nhân ấy đã trực tiếp tạo nên chúng đi nữa, nhưng là của cải chung của mọi thành viên trong gia đình: Chồng, vợ, và con cái. Và cũng chính tinh thần khó nghèo ấy giúp họ biết tự chủ, biết tự kiềm chế và hành động khiêm tốn trong cuộc sống và cũng như trong các cách cư xử, nghĩa là khi giàu có không khoe khoang, tự cao tự đại, khinh người hay ích kỷ, nhưng giàu lòng từ thiện và biết quảng đại chia sẻ với các anh chị em đồng loại đang trong cơn túng cực, theo gương thánh Phanxicô xưa, vì họ luôn xác tín được rằng mọi của cải họ có được đều là của Chúa, còn họ chỉ là người quản lý các của cải ấy mà thôi; còn khi chẳng may phải thất thế và thua thiệt hay mất mát trong quá trình làm ăn và phải sống thiếu thốn, nghèo khổ, thì luôn biết vui vẻ chấp nhận để học hỏi thêm kinh nghiệm, nhất là biết tín thác vào sự an bài đầy tình thương của Chúa và nỗ lực vượt ra khỏi cơn thử thách để tiến lên, chứ không tuyệt vọng, ngã lòng hay buông xuôi và không phàn nàn hay oán trách bất cứ ai, và tuyệt đối không làm những chuyện xằng bậy bất chính trái lương tâm
Để giúp nhau sống và thực hành tinh thần ba lời khấn dòng trên, nhất là tinh thần khó nghèo Phanxicô .Dòng Phan Sinh Tại Thế đã có Luật Dòng-Tổng Hiến Chương và Nội Quy khá chặt chẽ, nhưng hợp lý, phù hợp với cuộc sống Tại Thế cho giáo dân trong bậc sống gia đình, như
.Tham dự Thánh Lễ hằng ngày
• Các giờ chầu Thánh Thể,
• Các giờ kinh nhất định tại gia đình
• Các cuộc hội thảo định kỳ về các chủ đề nhất định.
.Các cuộc họp định kỳ trong đoàn
• Học hỏi Kinh Thánh.Và sống lời Chúa
• Gặp gỡ, thăm viếng, an ủi và động viên nhau trong cuộc sống đời thường cũng như trong cuộc sống đức tin với tinh thần huynh đệ chân thành theo gương thánh Phanxicô.
Nhưng dĩ nhiên, Anh Chị Em Phan Sinh Tại Thế không chỉ dừng lại trong các sinh hoạt tinh thần mang tích cách nội bộ như trên, nhưng họ còn phụ trách những công tác tông đồ trong Giáo Xứ -Giáo Phận, thực thi các việc từ thiện bác ái. Họ chia nhau đi thăm viếng các gia đình nghèo khổ, các người già cả, neo đơn hay đau ốm trong các thôn xóm, và dù chính họ cũng là những người nghèo, họ còn tìm cách giúp đỡ cả về mặt vật chất cho những người đang trong cảnh quá túng thiếu, theo khả năng kinh tế hạn hẹp của họ tất cả chỉ vì .Để làm sáng danh Thiên Chúa hơn!
Kính chào các anh chị.Có một số anh chị thắc mắc chưa rỏ về Dòng Phan Sinh Tại Thế,qua bài nầy cụ thể sơ lược về đời sống anh chị em PSTT .Chi tiết hơn xin liên lạc qua số 0906600711 Anh Thêm
Xin chào bình an trong Chúa Giêsu Kitô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét