Mấy ngày sau, thánh Mathêu quyết định viết
Phúc âm của Người. Một đêm, Người vào một phòng kín trong nhà Tiệc Ly cầu nguyện,
xin Chúa ban ơn trợ lực, Mẹ Maria hiện ra với Người trên một ngai lộng lẫy. Mẹ nói:
"Thiên Chúa chúc lành cho con để con bắt đầu viết Phúc âm. Mẹ nói trước với con là:
con chưa tiện nói về Mẹ nhiều, ngoài những điểm cần thiết để trình bày mầu nhiệm Nhập Thể.
Sau này, khi đức tin đã vững, Chúa sẽ liệu cách làm cho các tín hữu biết đến những mầu
nhiệm mà cánh tay quyền uy của Người đã làm cho Mẹ". Thánh Tông đồ hứa tuân theo chỉ
dẫn đó. Khi thánh Mathêu xin Mẹ giúp cho về bố cục sách Người viết, Thánh Linh ngự
xuống soi sáng cho Người. Người bắt đầu viết dưới sự trông nom của Mẹ Maria.
Hồi ấy là năm 42 sau khi Chúa Giêsu Giáng Sinh.
Bốn năm sau, trong khi đang ở Palestina,
thánh Marcô nhờ thiên thần hộ thủ của Người xin Mẹ Maria giúp lời cầu nguyện, để Người
viết cuốn Phúc âm mà Người dự định viết, Mẹ liền dâng lời cầu xin lên Chúa. Theo
lệnh Chúa, Mẹ được rước đến nơi thánh Marcô ở. Thánh Marcô sấp mình trước mặt Mẹ,
tuyên nhận mình không đáng được ơn ấy. Mẹ Maria khuyến khích Người và xin ơn cho
Người như đã xin cho thánh Mathêu. Thánh Linh liền ngự xuống trên Người giữa huy
hoàng lộng lẫy. Người cũng bắt đầu viết Phúc âm với sự xem sóc của Mẹ Maria.
Cách đó hai năm nữa, đến lượt thánh Luca
quyết định viết Tin Mừng của Chúa như thánh Phêrô đã phân công. Lúc đó Người đang ở
tại xứ Akhai thuộc nước Hy Lạp. Mẹ Maria cũng đã hiện đến với Người như với hai
thánh ký trước. Người trình bày với Mẹ nhận xét là đã đến lúc phải nói nhiều về Mẹ
hơn. Mẹ chấp thuận. Vì thế, Phúc âm theo thánh Luca nói nhiều về mầu nhiệm này
hơn hai thánh ký trước.
Sau cùng, mãi mười năm sau, tức vào năm 58,
Mẹ Maria từ trời xuất hiện vinh quang với thánh Gioan. Mẹ nói: "Con ạ, đã đến
lúc con phải viết hạnh tích Con Chí Thánh Mẹ; trong sách đó con phải nói cho thế gian hiểu
biết rất rõ về Thần Tính của Người, về những mầu nhiệm về Mẹ mà con biết, con chưa nên
tiết lộ ra trong thời đại người ta còn thờ ngẫu tượng này, e rằng người ta sẽ thờ Mẹ làm
Thiên Chúa". Thánh Gioan sấp mình xuống, lĩnh nhận ơn Thánh Linh như các vị thánh ký
trước. Thánh nhân cũng bắt đầu viết Phúc âm thứ bốn dưới sự chăm sóc của Mẹ Maria.
Mẹ luôn luôn đem hết tình từ mẫu ân cần lo
đến Giáo Hội, và mỗi ngày một mở rộng các cuộc chinh phục trên khắp vũ hoàn. Mẹ đặc
biệt chăm chú giúp đỡ nhu cầu của các vị Tông đồ mà Mẹ rất quí mến. Các Người gặp
gian nan nào Mẹ cũng sai các thiên thần mau mắn đến cứu trợ. Theo lệnh Mẹ, nhiều lần
các vị đã mặc hình người đến cấp cứu các Người, đàm đạo với các Người nhân danh Mẹ.
Rất nhiều lần, các thiên thần nói thầm trong tâm hồn các Người. Các vị báo cho các
Người biết những mưu kế người ta giăng ra bắt các Người, các vị giải cứu các Người khỏi
lao tù, dẫn đưa các Người trên đường hành trình, cũng như đem các Người từ nơi này sang
nơi khác. Mẹ Maria cũng nhờ các vị đến đổi y phục các Tông đồ mặc đã cũ rách bằng y
phục mới. Sau cùng, Mẹ thường hay viết thư chỉ dẫn, an ủi và phấn khích các
Người can đảm. Tắt một lời, Mẹ hoạt động nơi tất cả các Người và hơn tất cả các
Người. Không một ngày nào hay một đêm nào Mẹ không làm nhiều việc lạ lùng vì các
Người.
Một điều còn phải thán phục hơn nữa là có đôi
lần Mẹ hiện ra với các Tông đồ, khi các Người cầu Mẹ, hay gặp một cần thiết khẩn bách.
Thánh Phêrô được Mẹ cứu trợ cách riêng vì là Nguyên Thủ Giáo Hội. Sau Công Đồng
Giêrusalem, Người sang Tiểu Á, lập tòa Nguyên Thủ tại Antiôkia. Vì vấn đề này mà
Người phải nhiều ưu tư đau khổ. Để cứu Người khỏi lo lắng, Mẹ Maria đã hiện đến thăm
Người. Thoạt nhìn thấy Mẹ, Người sụp lạy, rơi lệ hân hoan; Người đã kêu lên:
"Sao con là kẻ tội lỗi mà lại được hạnh phúc Mẹ Đấng Cứu Chuộc đến viếng thăm thế này?"
Mẹ bước xuống khỏi ngai, quì gối kính xin vị Đại Diện Chúa Giêsu ban phép lành. Sau
đó, Mẹ và thánh Phêrô đàm đạo thân mật với nhau về các vấn đề quan trọng cần phải giải
quyết cho Giáo Hội. Một trong nhiều điểm bàn bạc ấy là thánh Phêrô quyết định bắt
đầu mừng một số lễ kính nhớ Chúa Giêsu.
Khi thánh Phêrô đi Rôma lập Tông tòa hẳn tại
đây, như Chúa Giêsu đã truyền, Mẹ lại hiện đến với Người một lần nữa. Theo lời Mẹ
khuyên nhủ, thánh Phêrô quyết định, ngoài việc mừng lễ trong các ngày Chúa nhật, sẽ lập lễ
mừng Sinh Nhật Chúa Giêsu, lễ Thứ Năm Thánh, để kính nhớ cuộc Tử Nạn và kính thờ Thánh
Thể, lễ Chúa lên trời, lễ Thánh Linh hiện xuống, và nhiều tục lệ khác mà Giáo Hội Rôma vẫn
tuân giữ từ thời kỳ đó.
Một ít thời gian sau, kytô hữu tại Rôma bị
làm khó dễ một cách thật khổ sở. Thánh Phêrô ưu phiền xin các thiên thần hộ mạng và
hộ nhiệm Người tới nói với Mẹ Hội Thánh về nỗi đau khổ thất vọng của Người, để Mẹ can
thiệp nơi Chúa Giêsu cho Giáo Hội. Nhưng đã biết đức ái và khiêm nhượng của vị Đại
Diện Chúa, Chúa Giêsu muốn an ủi Người một cách vừa đặc biệt vừa bất ngờ. Người ra
lệnh cho các thiên thần đưa thánh Phêrô về nhà Tiệc Ly. Gặp thấy Mẹ, thánh Nguyên
Thủ rơi lệ vì tri ân và đầy hoan hỉ, sụp lay dưới chân Mẹ. Mặc dầu Mẹ đã biết thánh
Tông đồ và tín hữu của Người phải gian truân thế nào rồi, Mẹ cũng cứ âu yếm nghe Người
thuật lại. Rồi Mẹ mới nói với Người một cách khôn ngoan, làm Người ngỡ ngàng sung
sướng. Khi Mẹ đã dặn dò Người nhiều ý kiến rất quan trọng cho Giáo Hội Rôma rồi.
Mẹ Maria sấp mình giang tay cầu nguyện, xin Thiên Chúa phá tan cơn bách hại đó. Và
bình an trở lại cho Giáo đoàn Rôma.
Niềm ân cần Mẹ đặc biệt lo đến các Tông đồ
ấy, không làm hại gì đến tình Mẹ săn sóc cho các tín hữu. Phúc âm càng giãi rộng ánh
sáng, càng nhiều giáo hữu từ tứ phương đến viếng thăm Mẹ. Trong số đó, có bốn vị
vương giả dâng kính Mẹ nhiều đồ vật rất quí giá, để Mẹ dùng cho Mẹ và các Tông đồ.
Mẹ trả lời họ rằng các Tông đồ, cũng như Mẹ, đều đã tuyên thệ sống nghèo theo gương Chúa
Giêsu, nên Mẹ không nhận. Họ cứ nài nẵng thiết tha mãi, Mẹ mời nhận chút ít để trang
hoàng bàn thờ và giúp người nghèo. Lúc họ sắp ra về, Mẹ huấn dụ họ nhiều điều hữu
ích cho việc trị nước. Đặc biệt là Mẹ khuyên họ phải thực thi công bằng không
thiên vị; phải lo cho chính mình về ngày phải chịu Đấng Thẩm Phán tối cao phán xét; phải
liệu xây dựng vương quyền của mình trên đức tin: thiếu đức tin, cai trị là một việc bất
hạnh; chớ có làm nô lệ cho ma quỉ: Thiên Chúa chỉ làm ngơ cho người ta thờ chúng để trừng
phạt các vua chúa và thần dân của họ thôi. Những bậc vương giả đó hứa sẽ lợi dụng
lời Mẹ chỉ dẫn và về sau vẫn dùng thư tín liên lạc xin Mẹ chỉ dậy thêm.
Ngoài ra, hết tất cả những ai đến thăm viếng
Mẹ, lúc từ biệt Mẹ đều được biến đổi sang một trạng thái tốt hơn: tâm hồn chan chứa ánh
sáng và hoan lạc không sao cắt nghĩa nổi. Có nhiều người chưa trở lại cũng tuyên bố
mình là kytô hữu thoạt khi vừa gặp Mẹ, vì không thể chống lại được sức mạnh bên trong Mẹ
thi hành trên họ. Không những Mẹ làm cho các tâm trí thâm tín qua những lời khôn
ngoan lạ lùng Mẹ nói, mà Mẹ còn lôi cuốn và chinh phục các tâm hồn qua một ảnh hưởng bí
nhiệm và uy nghi của Mẹ. Mọi người đều sững sờ, mọi người đều rơi lệ, và mọi người
đều ca tụng Thiên Chúa cao cả đã sáng tạo nên một thụ tạo lạ lùng như Mẹ.
Lời Mẹ nhắn nhủ:
Hỡi con, Mẹ muốn nói lại với con điều đã nói
một lần rồi, đó là thế gian mù tối ngày nay coi thường các linh mục quá, nhất là các linh
mục nghèo. Thật ra, các linh mục rất đáng trách vì đã tự khiêm,
đi mang thân làm nô lệ cho những người khác, thậm chí làm tôi cả đàn bà. Nhưng nếu
linh mục hãnh diện vì cái nghèo của mình, còn kẻ giàu sao có thể lên mặt kiêu căng được.
Một linh mục vừa mới dâng thánh lễ trên bàn thờ xong, đã xuống ngay để đóng vai tôi tớ
theo những phụ nữ, xét về phái tính và thân phận kém xa linh mục, đôi khi còn bất xứng vì
tội lỗi nữa! Vì thế, Mẹ muốn con hết sức cố gắng đền bồi lỗi lầm và sự lạm dụng này
của con cái Giáo Hội. Mẹ nhắc con rằng, ngày nay, trên ngai vinh hiển trên trời, Mẹ
cũng vẫn còn kính cẩn nhìn các linh mục ở trần gian, với ý hướng đền bồi như vậy.
Con cũng phải tôn kính những lễ phục của linh
mục như Mẹ đã tôn kính khi may sắm cho họ. Đối với sách Phúc âm, con càng buộc phải
tôn kính hơn không những vì sách ấy gồm chứa các chân lý mặc khải, mà còn vì cách
thức Thiên Chúa truyền viết ra nữa. Sau hết, đối với Đức Giáo Hoàng con không thể
cung kính quá đâu, vì Người được đặt lên cao trên hết mọi người. Khi nghe đọc đến
tên Người, con hãy cúi đầu y như nghe Thánh Danh Giêsu và Mẹ vậy.
Trích trong Thần Đô Huyền Nhiệm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét