LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Người Phan Sinh Tại Thế Dấn Thân và Trách Nhiệm

d114


Việc dấn thân và trách nhiệm của người giáo dân Công giáo là cố gắng giới thiệu cho thời đại hôm nay, hơn lúc nào hết .khuôn mặt của một Giáo hội thân thiện , là sự biểu lộ tình yêu Thiên Chúa cho nhân loại, giúp con người có được đức tin và niềm hy vọng trong cuộc sống,

Đối với người Phan Sinh Tại Thế, con đường này đã được phác họa trong Bản Luật  điều 6: “Được mai táng và sống lại với Đức Kitô trong bí tích Thánh tẩy; anh chị em được kết hợp mật thiết hơn nữa với Đức Kitô nhờ lời tuyên khấn. Do đó, anh chị em cố gắng trở nên chứng nhân và khí cụ thực hiện sứ mạng của Hội Thánh giữa loài người, bằng cách dùng đời sống và lời nói loan báo Đức Kitô”.
Từ lời dạy này của Bản Luật, xuất phát ba nhiệm vụ đó là: chiêm niệm, làm chứng và truyền giáo.

Nhiệm vụ đầu tiên: đối thoại không ngừng với Thiên Chúa
Như Đức Giêsu là Đấng thờ phượng Chúa Cha cách đích thực, anh chị em hãy làm cho việc cầu nguyện và chiêm niệm trở nên linh hồn cho đời sống và hành động của mình”. Điều này trong Bản Luật (8, 1) là khởi điểm cho từng suy tư về căn tính của chúng ta.
Đây là khởi điểm, bởi vì nếu như không có việc cầu nguyện huynh đệ đoàn Phan Sinh Tại Thế không có lý do để hiện hữu , huynh đệ đoàn cũng chỉ là một nhóm xã hội dành cho những người cùng chia sẻ một mối quan tâm, hoặc một nhóm từ thiện cộng tác với nhau
 Chính việc cầu nguyện cho phép chúng ta cảm nhận về sự hiện diện phong phú của Chúa. Khi không ngừng đối thoại với Thiên Chúa, chúng ta đưa Người vào trong thực tại, trong đau khổ, trong hạnh phúc   và trong niềm hy vọng . cảm thấy mình được nhận chìm vào trong cuộc đối thoại không ngừng ,cuộc đối thoại  lấy Thiên Chúa làm trung tâm và giữ chúng ta thường xuyên được liên kết với Người.  mang Người tới với tha nhân.
Từ cầu nguyện đến bác ái
Phát sinh từ việc cầu nguyện thờ phượngThiên Chúa, chúng ta có hoa trái là, đòi hỏi sống tình bác ái huynh đệ, tình bác ái này hối thúc mở ra với tha nhân, và tìm mọi cách thức, phương tiện để làm điều thiện cho họ.
Qua cầu nguyện, được  chiêm ngưỡng dung mạo của Thiên Chúa, chúng ta không thể nào không cảm thấy có nhu cầu và bị thôi thúc khám phá ra dung mạo của Người trên những khuôn mặt đau khổ, bị tàn phá và biến dạng, của rất nhiều anh chị em . Và như thế, cử chỉ phục vụ, yêu thương, bác ái, chia sẻ, lo lắng biến đổi theo Phúc âm nên một người Samari nhân hậu đối với rất nhiều anh chị em đang nằm bẹp bên lề các khu phố  vì không ai muốn cho họ những quyền thuộc tư cách công dân, như là con cái Thiên Chúa
 Phúc âm (Ga 6,9-18) là Chúa Giêsu lo lắng không chỉ cho đám đông đang đói, nhưng Người còn xin một người trẻ có năm chiếc bánh nướng và hai con cá cộng tác với Người. Và nơi sự cộng tác này, đã thễ hiện nhiệm vụ của Kitô hữu là xây dựng vương quốc Thiên Chúa. Hơn nữa nếu có thể, việc này cũng có giá trị đối với những người Phan Sinh Tại Thế, vì họ được kêu gọi “giảm bớt nhu cầu cá nhân để có thể chia sẻ của cải tinh thần và vật chất với anh chị em mình nhiều hơn, nhất là với những người thiếu thốn hơn cả” (THC 15, 3).
Loan báo ân sủng của Thiên Chúa
Sau việc cầu nguyện chiêm ngưỡng, thờ phượng, tạ ơn, khẩn nài và chuyển cầu; sau khi tình bác ái biến thành việc phục vụ, quan tâm, ân cần dấn thân giúp đỡ những kẻ ở xa, cô đơn, xa lạ

nhiệm vụ thứ ba của người Phan Sinh Tại Thế 

 Đó là sứ vụ truyền giáo: ra đi mang theo vinh quang của Đấng Phục Sinh và sự phong phú của Lời mà Người ban cho Giáo hội.

 Là giáo dân, chúng ta được gọi sống đời sống Kitô hữu trong thế giới, được kêu mời tăng cường việc dấn thân xây dựng sự hiệp thông, tách mình ra khỏi những ai đề nghị một đời sống Kitô hữu mang tính chất cá nhân  và ra khỏi những cuộc cử hành có tổ chức đàng hoàng mà không cổ võ sự tham gia tích cực trong một tinh thần chia sẻ và không cổ võ cho sứ vụ, học mở ra với người khác trong việc trao đổi đức tin với nhau. Chỉ qua thái độ này, mới có thể có một gặp gỡ với nhân loại, đặc biệt với những kẻ sống “dửng dưng”, xa cách vì những lý do văn hóa, niềm tin tôn giáo hoặc kinh nghiệm sống. Trong Hiến chế Vui Mừng và Hy vọng, nơi điều 93,: “Người Kitô hữu nhận lãnh một sứ mạng lớn lao phải chu toàn ở trần gian này và phải trả lẽ với Đấng sẽ phán xét mọi người trong ngày sau hết”.Là những người Phan Sinh Tại Thế, trách nhiệm lớn lao nhất mà chúng ta phải đảm nhận trong thế giới là khiêm nhường và chân thành phục vụ bất kể những giới hạn. Đó là hoa trái của ơn gọi  chúng ta không thể tránh né điều đó mà lại không đánh mất đi căn tính của người Phan Sinh Tại Thế<

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét