LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Đời Sống Tận Hiến




Đời Sống Tận Hiến
Thiên Chúa tạo dựng nên nhân loại nói chung và mỗi người nói riêng, là cùng một lúc gởi tới họ một lời mời gọi và mong họ tự nguyện đáp trả lại, do bản chất tự do. Tương quan giữa Thiên Chúa và con người là tương quan tình yêu. Ngài không áp đặt, nhưng Ngài đề nghị sáng kiến và con người được mời gọi trả lời chấp nhận sáng kiến đó. Sự chấp nhận này vừa tôn trọng quyền tối cao của Thiên Chúa vừa mang lại hạnh phúc cho con người. Nhưng vì lạm dụng tự do, con người đã hất hủi sáng kiến nói trên tức là đã phạm tội. Tuy nhiên Thiên Chúa vẫn yêu loài người nên đã hoạch định một chương trình cứu độ do Đức KI TÔ thực hiện.
Hiện giờ có ba ơn gọi bao quát như là phương tiện để đạt tới hạnh phúc siêu nhiên mà tất cả mọi người đã được gọi để thụ hưởng trong tình yêu Thiên Chúa. Đó là ơn gọi làm người, ơn gọi làm kitô hữu, và ơn gọi tu trì trong đời sống tận hiến. Cả ba ơn gọi này liên kết chặt chẽ với nhau. Nhưng trong thực tế và nhìn bề ngoài ta có thể thấy có những kẻ chỉ làm người mà không là kitô hữu và có những kẻ làm kitô hữu lại không là tu trì trong đời sống tận hiến.
ƠN GỌI LÀM NGƯỜI Con người đã được dựng nên cả xác lẫn hồn, với trí năng hiểu biết, ý chí tự do và tình cảm bén nhạy, để nhìn nhận Thiên Chúa là nguyên thuỷ và tin yêu Người là mục đích của đời mình. Với thành tâm thiện chí qua những công trình sáng tạo của Thiên Chúa họ cũng có thể nhìn ngắm được Thiên Chúa, nhận ra quyền năng và thần tính của Người (xem Rm 1,19… ). Đồng thời ân sủng luôn tác động trong họ, mà còn do một niềm tin chấp nhận một cách kín cẩn sứ điệp của Thiên Chúa ban ra qua những công trình của Người. Thái độ trên đây mang theo một tâm trạng luôn luôn sẵn sàng đón nhận lời Thiên Chúa. Lời Chúa nói đây theo tác giả thư Do Thái chỉ gồm có hai khoản đó là tin Người hiện hữu và Người thưởng công những ai tìm kiếm Người (Dt 11,6).
b/ Con người bất cứ ở thời đại và nơi nào, tuyệt đối cần phải tin hai khoản giáo lý nói trên. Đối với những người chưa phải là kitô hữu tức là chưa tin vào Phúc Âm, Thiên Chúa có thể coi niềm tin nói trên là đủ. Do đó ta không nên thất vọng về ơn gọi (sống hạnh phúc vĩnh viễn với Thiên Chúa) của những người chưa được biết Tin Mừng và chưa được rửa tội. Tuy nhiên, số phận nói trên rất bấp bênh và chắc chắn không thuận lợi cho việc cứu độ bằng một niềm tin minh nhiên vào Chúa Kitô, kèm theo việc thuộc về Giáo Hội một cách hữu hình. Do đó xuất hiện một ơn gọi khác: Đó là ơn gọi làm Kitô hữu.
ƠN GỌI KI TÔ HỮU .Theo ý định của Thiên Chúa, Ngài chỉ gọi ta một cách chung cuộc để kết hợp ta vĩnh viễn với Ngài, qua Chúa Giêsu là môi giới duy nhất. Do đó Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi Ngài gọi ta làm Kitô hữu, để ta đồng hoá với Đức Kitô là Con thật của Ngài,.Thiên Chúa ban cho ta tin vào Đức Kitô, hy vọng và yêu mến Đức Kitô. Tất cả ba thái độ tin, cậy, mến giúp ta luôn chấp nhận Thánh Ý Thiên Chúa được biểu lộ qua sứ điệp và đời sống của Đức Kitô. Đáp lại ơn gọi nói trên, ta phải có một niềm tin cam kết dấn cả cuộc đời vào việcgiữ giới răn của Thiên Chúa nhất là giới răn bác ái. tin, cậy, mến 
ƠN GỌI TẬN HIẾN  Nói chung ơn gọi này có nghĩa là dâng hết bản thân mình cho Đức Kitô, với một tình yêu không mặc cả, không so đo, mà còn sống theo những gì Người đã khuyên và hơn nữa, sống như chính Người đã sống. Đi vào con đường tận hiến, chúng ta có hẳn một lý tưởng cụ thể được thực hiện một cách trọn vẹn nơi Đức Kitô. Người vừa là gương mẫu, , vừa là sức mạnh cho những tâm hồn tận hiến, quảng đại đáp lời đầy yêu thương của Chúa Cha đang mời gọi theo Chúa Kitô Sự kiện theo Chúa Kitô, trước hết bao gồm mọi sự đoạn tuyệt với quá khứ, với thế gian, với ma quỷ, với xác thịtTheo Chúa Giêsu còn có nghĩa là tận hiến theo Người ,theo Chúa Giêsu là chấp nhận một cuộc liều mạng lớn lao và Chúa đã nói rõ cho các môn đệ Ngài biết đời sống thực tế đầy hy sinh và đau khổ chờ đợi họ.
c/ Nhưng theo Chúa Giêsu trong đời tận hiến còn có nghĩa là thông phần những đặc ân của Người nữa. Điều này được Người nhấn mạnh nhiều lần. Chúa Giêsu là Chúa của hậu thế, những người theo Người cũng sẽ thông phần chức Chúa tể của Người.
                                                                                    HUỲNH VĂN THÊM OFS
           16/9/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét