Thiên Chúa tạo dựng nên nhân loại
nói chung và mỗi người nói riêng, là cùng một lúc gởi tới họ một lời mời gọi và
mong họ tự nguyện đáp trả lại, do bản chất tự do. Tương quan giữa Thiên Chúa và
con người là tương quan tình yêu. Ngài không áp đặt, nhưng Ngài đề nghị sáng
kiến và con người được mời gọi trả lời chấp nhận sáng kiến đó. Sự chấp nhận này
vừa tôn trọng quyền tối cao của Thiên Chúa vừa mang lại hạnh phúc cho con
người. Nhưng vì lạm dụng tự do, con người đã hất hủi sáng kiến nói trên tức là
đã phạm tội. Tuy nhiên Thiên Chúa vẫn yêu loài người nên đã hoạch định một
chương trình cứu độ do Đức KI TÔ thực hiện.
Hiện giờ có ba ơn gọi bao quát như
là phương tiện để đạt tới hạnh phúc siêu nhiên mà tất cả mọi người đã được gọi
để thụ hưởng trong tình yêu Thiên Chúa. Đó là ơn gọi làm người, ơn gọi làm kitô
hữu, và ơn gọi tu trì trong đời sống tận hiến. Cả ba ơn gọi này liên kết chặt
chẽ với nhau. Nhưng trong thực tế và nhìn bề ngoài ta có thể thấy có những kẻ
chỉ làm người mà không là kitô hữu và có những kẻ làm kitô hữu lại không là tu
trì trong đời sống tận hiến.
ƠN GỌI LÀM NGƯỜI Con người đã được dựng nên cả xác lẫn hồn, với trí năng
hiểu biết, ý chí tự do và tình cảm bén nhạy, để nhìn nhận Thiên Chúa là nguyên
thuỷ và tin yêu Người là mục đích của đời mình. Với thành tâm thiện chí qua
những công trình sáng tạo của Thiên Chúa họ cũng có thể nhìn ngắm được Thiên
Chúa, nhận ra quyền năng và thần tính của Người (xem Rm 1,19… ). Đồng thời ân
sủng luôn tác động trong họ, mà còn do một niềm tin chấp nhận một cách kín cẩn
sứ điệp của Thiên Chúa ban ra qua những công trình của Người. Thái độ trên đây
mang theo một tâm trạng luôn luôn sẵn sàng đón nhận lời Thiên Chúa. Lời Chúa
nói đây theo tác giả thư Do Thái chỉ gồm có hai khoản đó là tin Người hiện hữu
và Người thưởng công những ai tìm kiếm Người (Dt 11,6).
b/ Con người bất cứ ở thời đại và
nơi nào, tuyệt đối cần phải tin hai khoản giáo lý nói trên. Đối với những người
chưa phải là kitô hữu tức là chưa tin vào Phúc Âm, Thiên Chúa có thể coi niềm
tin nói trên là đủ. Do đó ta không nên thất vọng về ơn gọi (sống hạnh phúc vĩnh
viễn với Thiên Chúa) của những người chưa được biết Tin Mừng và chưa được rửa
tội. Tuy nhiên, số phận nói trên rất bấp bênh và chắc chắn không thuận lợi cho
việc cứu độ bằng một niềm tin minh nhiên vào Chúa Kitô, kèm theo việc thuộc về
Giáo Hội một cách hữu hình. Do đó xuất hiện một ơn gọi khác: Đó là ơn gọi làm
Kitô hữu.
ƠN GỌI KI TÔ HỮU .Theo ý định của
Thiên Chúa, Ngài chỉ gọi ta một cách chung cuộc để kết hợp ta vĩnh viễn với
Ngài, qua Chúa Giêsu là môi giới duy nhất. Do đó Ngài muốn cho mọi người được
cứu rỗi Ngài gọi ta làm Kitô hữu, để ta đồng hoá với Đức Kitô là Con thật của
Ngài,.Thiên Chúa ban cho ta tin vào Đức Kitô, hy vọng và yêu mến Đức Kitô. Tất
cả ba thái độ tin, cậy, mến giúp ta luôn chấp nhận Thánh Ý Thiên Chúa được biểu
lộ qua sứ điệp và đời sống của Đức Kitô. Đáp lại ơn gọi nói trên, ta phải có
một niềm tin cam kết dấn cả cuộc đời vào việcgiữ giới răn của Thiên Chúa nhất
là giới răn bác ái. tin, cậy, mến
ƠN GỌI TẬN HIẾN Nói chung ơn gọi này có nghĩa là dâng hết bản thân mình cho Đức Kitô, với một tình yêu không mặc cả, không so đo, mà còn sống theo những gì Người đã khuyên và hơn nữa, sống như chính Người đã sống. Đi vào con đường tận hiến, chúng ta có hẳn một lý tưởng cụ thể được thực hiện một cách trọn vẹn nơi Đức Kitô. Người vừa là gương mẫu, , vừa là sức mạnh cho những tâm hồn tận hiến, quảng đại đáp lời đầy yêu thương của Chúa Cha đang mời gọi theo Chúa Kitô Sự kiện theo Chúa Kitô, trước hết bao gồm mọi sự đoạn tuyệt với quá khứ, với thế gian, với ma quỷ, với xác thịtTheo Chúa Giêsu còn có nghĩa là tận hiến theo Người ,theo Chúa Giêsu là chấp nhận một cuộc liều mạng lớn lao và Chúa đã nói rõ cho các môn đệ Ngài biết đời sống thực tế đầy hy sinh và đau khổ chờ đợi họ.
ƠN GỌI TẬN HIẾN Nói chung ơn gọi này có nghĩa là dâng hết bản thân mình cho Đức Kitô, với một tình yêu không mặc cả, không so đo, mà còn sống theo những gì Người đã khuyên và hơn nữa, sống như chính Người đã sống. Đi vào con đường tận hiến, chúng ta có hẳn một lý tưởng cụ thể được thực hiện một cách trọn vẹn nơi Đức Kitô. Người vừa là gương mẫu, , vừa là sức mạnh cho những tâm hồn tận hiến, quảng đại đáp lời đầy yêu thương của Chúa Cha đang mời gọi theo Chúa Kitô Sự kiện theo Chúa Kitô, trước hết bao gồm mọi sự đoạn tuyệt với quá khứ, với thế gian, với ma quỷ, với xác thịtTheo Chúa Giêsu còn có nghĩa là tận hiến theo Người ,theo Chúa Giêsu là chấp nhận một cuộc liều mạng lớn lao và Chúa đã nói rõ cho các môn đệ Ngài biết đời sống thực tế đầy hy sinh và đau khổ chờ đợi họ.
c/ Nhưng theo Chúa Giêsu trong đời
tận hiến còn có nghĩa là thông phần những đặc ân của Người nữa. Điều này được
Người nhấn mạnh nhiều lần. Chúa Giêsu là Chúa của hậu thế, những người theo
Người cũng sẽ thông phần chức Chúa tể của Người.
HUỲNH VĂN THÊM OFS
16/9/2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét