LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

CÁI LƯỞI CON NGƯỜI



Thiên Chúa tạo dựng con người qua hình ảnh của Thiên Chúa và ban cho con người một trí khôn hiểu biết để nói nhiều thứ tiếng lạ. Và còn gì quí cho bằng cái lưỡi: nhờ lưỡi ta học biết điều khôn ngoan, nhờ lưỡi con người biết ca tụng lẫn nhau, nhờ lưỡi con người giao ước với nhau và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, và không gì cao quí cho bằng cái lưỡi.
Nhưng không còn gì xấu xa cho bằng cái lưỡi, dưới trái đất này có gì xấu xa mà lưỡi không tham dự vào: phản bội, bất công, gian dối, gian dâm ,lừa đảo, trộm cắp, giết người, chiến tranh, tất cả đều do cái lưỡi mà ra , nó có thể làm sụp đổ cả một đế quốc hùng mạnh, nó có thể hủy hoại cả một dân tộc, đạp đổ cả một gia đình .... còn gì xấu xa cho bằng cái lưỡi.
Có lẽ ai trong chúng ta cũng một lần hối tiếc vì những lời do miệng lưỡi thốt ra. Và một lời lẽ xúc phạm đến người khác nhưng cũng là một xúc phạm đến Thiên Chúa. Một lời dối trá cũng là một cách lừa đảo người khác, đồng thời xúc phạm đến chính bản thân ta làm đánh đổ hình ảnh Thiên Chúa
Là người tín hữu, chúng ta được Thiên Chúa tạo dựng, nên phải biết dùng lời nói để ca tụng tôn vinh Ngài và biết nói những lời tốt đẹp như Ngài: “Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người” (Lc 4,22). Xin cho chúng con biết dùng lời nói để an ủi, khích lệ, xây dựng, chia sẻ và cảm thông, đồng thời tránh những lời nói gây chia rẽ như thánh Phaolô đã dạy: “Anh em đừng bao giờ thốt ra những lời độc địa, nhưng nếu cần, hãy nói những lời tốt đẹp, để xây dựng và làm ích cho người nghe” (Eph 4,29).

Trong giới răn về thề thốt . Cựu Ước chống lại sự dối trá bằng cách đưa ra một luật về lời thề. Làm như thế, một cách nào đó Cựu Ước vẫn còn khoan dung cho dối trá. Chúa Giêsu đến để kiện toàn lề luật, Ngài bãi bỏ sự thề thốt. Sở dĩ có thề thốt là vì có dối trá. Chúa Giêsu không chấp nhận dối trá dưới bất cứ hình thức nào hết.
Thiên Chúa tự mặc khải trước tiên cho con người bằng lời. Ngài phán một lời liền có trời đất muôn vật. Lời của Thiên Chúa là lời hằng sống . Nơi Ngài lời và hành động là một.Qua cuộc sống, cái chết và phục sinh của Ngài, Chúa Giêsu là lời chân thật, lời của tình yêu ,Thiên Chúa ngỏ lời với con người. Qua Đức Giêsu Kitô . Do đó chỉ trong Đức Giêsu Kitô, con người mới thực sự tìm thấy hình ảnh Thiên Chúa đã được khắc ghi trong tâm hồn.


Ơn gọi của Kitô hữu chính là sống theo hình ảnh ấy, chính là bày tỏ hình ảnh chân thực ấy. Và sống theo hình ảnh ấy chính là bước theo Đấng đã tuyên bố: "Ta là Đường, là sự thật, và là sự sống". Nơi Ngài, lời nói hành động và cuộc sống là một, do đó người Kitô hữu cũng được mời gọi cuộc sống như Chúa Giê su
Sống trong một xã hội được xây dựng trên dối trá, con người cũng dễ biến dối trá thành một thứ bản năng thứ hai. Phải chăng dối trá là đặc điểm của ma quỉ.
Chúa Giêsu .Ngài mời gọi chúng ta đi theo con đường sự thật và làm chứng cho sự thật. Qua cuộc sống hàng ngày của chúng ta là một thể hiện của niềm tin,cậy ,mến với tha nhân là một chân lý mà chúng ta không ngừng tuyên xưng.Đức Giêsu Kitô là VuaTình Yêu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét