LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

KHIÊM HẠ TRONG KHÓ NGHÈO




Ngày13-10-1917, Đức Mẹ đã hiện ra với ba trẻ chăn cừu (Lúcia dos Santos, Francisco Marto và Jacinta Marto) tại làng Fatima (Bồ Đào Nha) và đưa ra ba Mệnh Lệnh. Một trong ba mệnh lệnh đó là:                                       CANH TÂN ĐỜI SỐNG        

                                 Khiêm hạ
Là phải bỏ lối sống cũ mà thực hiện lối sống mới tốt lành hơn.
Chắc chắn ai trong chúng ta cũng cần phải cải thiện đời sống, vì ai ai cũng là kẻ xấu, là tội nhân .
Nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao? (Lc 11:13).
 “Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp” (Mt 5:3)
Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường 
(Mt 11:29). 
Này Thầy sai anh em đi như chiên đi giữa bầy sói.Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu (Mt 10:16). 

Người hiền lành thì luôn có tâm hồn đơn sơ, sống chân thật, không ích kỷ, không tìm tư lợi, nhưng sẵn sàng quên mình, biết dấn thân và biết sống vì người khác, biết vui vẻ chấp nhận sự thua thiệt, chứ không là nhu nhược , hiền lành  chính là sức mạnh, bởi vì chẳng có ai chống lại người hiền lành.
                             Khó nghèo
Chúa Giêsu luôn chạnh lòng thương người nghèo và coi nghèo khó là một nhân đức .
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” 
(Mt 5:2).
Chính Chúa Giêsu đã nêu gương sống nghèo. Sinh ra trong cảnh nghèo là Hang Belem, sống nghèo khó với Đức Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, ba năm rong ruổi khắp nơi trong hoàn cảnh nghèo khó, và cuối cùng chịu chết nghèo khó trên Thập Giá. Ngài còn nghèo hơn cả những người nghèo nhất trên thế gian này
Thánh Phanxicô Assisi, đã noi gương sống nghèo như Thầy Giêsu, Giáo hoàng đương nhiệm là một tu sĩ Dòng Tên, nhưng lại yêu mến tinh thần nghèo của Thánh Phanxicô, nên Ngài đã chọn Tông hiệu là Phanxicô, và Ngài cũng đang thể hiện “phong cách nghèo” một cách rõ nét.
Trong kinh “Chúc Tụng Các Nhân Đức” (Lobpreis der Tugenden), Thánh Phanxicô viết:“Đức nghèo khó làm cho tất cả tính tham lam của cải, tính hà tiện nhỏ nhoi và những lo lắng thế sự đời này phải bẽ mặt xấu hổ. Thái độ sống khiêm hạ nhu mì sẽ làm cho tính kiêu căng tự cao tự đại và tính ngạo mạn của thế gian phải bẽ bàng xấu hổ”. Tinh thần khiêm nhường, hiền hòa và nghèo khó của Thánh Phanxicô rõ nét trong “Kinh Hòa Bình”, một kinh nguyện bất hủ vì giàu chất nhân đức.

 Giáo hoàng Phanxicô cũng có thể coi là vua trần gian nghèo vì đã có tinh thần nghèo khó từ khi còn là giám mục ở Argentina. Nghèo khó là một trong ba lời khấn chính của các tu sĩ: Vâng phục . Khiết tịnh .Khó nghèo.

 Giáo Hoàng chú trọng “tinh thần nghèo khó” không để lòng “dính líu” tới của cải vật chất ngay khi ngồi trên đống vàng,nhưng Ngài không khuyến khích người ta cam chịu nghèo nàn và khổ sở.

 Người ta có thể viện vào cớ nào đó để ung dung hưởng thụ. Thực tế cho thấy rõ người ta nói rất hay, nói đâu ra đấy, nói nghe có vẻ “thanh thoát” lắm, nhưng cuộc sống người ta lại chẳng “nghèo” chút nào! Nhưng với Chúa Giêsu không chỉ sống “tinh thần nghèo khó” mà còn thể hiện lối sống nghèo khó như lời nói .


Là những Kitô hữu, chúng ta luôn phải học và bắt chước sống theo tinh thần hiền lành nghèo khó như Chúa giêsu, sẵn sàng tha thứ, không đòi trả thù và oán hận chống lại người khác. Xin Chúa chúc lành cho chúng con Amen .


Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử. Amen“




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét