LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

CON VẪN TRÔNG CẬY CHÚA THA THỨ TỘI LỖI CHO CÁC LINH HỒN



                                   


 Khi ấy Đức Giêsu nói với dân chúng rằng: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,  vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.  
Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."
                         Tội lỗi và sự tha thứ


                              

Qua các bài Tin Mừng trong Tân Ước, lời giảng dạy của Chúa Giêsu đem lại cho con người tràn đầy niềm hy vọng đối với thân phận mỏng giòn yếu đuối của một kiếp người.

Lời giảng dạy của Chúa Giêsu là tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa là Người Cha nhân hậu đối với con người, trải dài xuyên suốt trong cuộc đời của Chúa Giêsu ngay từ khi Ngài bắt đầu giảng dạy công khai cho đến khi Ngài bị treo trên Thập Giá.

Ta có thể điểm lại một số lời giảng dạy và việc làm của Chúa Giêsu về tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa dành cho con người như sau:

Dụ ngôn “Người Cha nhân hậu” . (Lc.15,11-32)“Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.”

Người Pharisêu và người thu thuế (Lc.18,9-17). “Còn người thu thuế thì đứng đàng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi". Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không.”

Tên mắc nợ không biết thương xót (Mt.18,23-35). "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn như chính ta đã thương xót ngươi sao ?"

Ngưởi phụ nữ ngoại tình (Ga.8,1-11) “Đức Giê-su nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !"

Người phụ nữ tội lỗi được tha thứ (Lc.7,36-50). Rồi Ðức Giêsu nói với người phụ nữ: “Tội của chị đã được tha rồi.” Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: “Ông này là ai mà lại tha được cả tội?” Nhưng Ðức Giêsu nói với người phụ nữ: “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an.”

Phêrô chối Thầy (Lc.22,54-62). Nhưng ông Phêrô trả lời: "Này anh, tôi không biết anh nói gì!" Ngay lúc ông còn đang nói, thì gà gáy. Chúa quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo ông: "Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần".Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết.

Trên Thập Giá (Lc.23,33-34). “Bấy giờ Đức Giê-su cầu nguyện rằng: ‘Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm’”

                     Con vẫn trông cậy Chúa.
                                  

Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người?". (Lc.11,13).

Thế nên, Chúa Giê-su dạy ta cầu nguyện với Kinh Lạy Cha, trong đó có câu “xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ” (Lc 11,2-4; Mt 6,9-13).

Ngài thấu hiểu sự yếu đuối của con người, ta có thể nhận ra, qua lời Ngài dạy ta cầu nguyện, tình yêu của Thiên Chúa - sự yêu thương, chăm sóc, bao dung, tha thứ của Thiên Chúa dành cho chúng ta, cho con người.

Nên nỗi buồn lầm lỗi, giọt lệ sám hối ăn năn, không phải là những giờ phút oằn quại trong tối tăm, nhưng là niềm tin yêu mãnh liệt trong ánh sáng tình yêu Thiên Chúa. Ta luôn cậy trông vào lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa – Người Cha Nhân Hậu của con người ở trên trời.


Bước lỗi lầm không hủy hoại cả đời ta.
Nó không làm sụp đổ cuộc đời ta.
Vì ta có Tình Cha nâng đỡ.
Vì ta có Tình Yêu Thiên Chúa bao la thương xót vô bờ.

Chúng ta tin rằng, Cha trên trời sẽ rộng vòng tay đón nhận những đứa con yếu đuối lầm lỗi vào Đại Gia Đình Thiên Quốc - những tín hữu đã qua đời - và rồi cả chúng ta mai này.

                 
       Hôm nay là bạn, ngày mai lại chính tôi .
                   

                     Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ,
                                Cho các đẳng linh hồn 
                               Đặng lên chốn nghỉ ngơi
                       Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời
                         Sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.


Điều mà Thiên Chúa chờ đợi nơi con người chính là niềm tin yêu vào Ngài chứ không phải là làm được gì cho Ngài.
                                     

1 nhận xét:

  1. Điều mà Thiên Chúa chờ đợi nơi con người chính là niềm tin yêu vào Ngài chứ không phải là làm được gì cho Ngài.

    Trả lờiXóa