LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

NIỀM VUI TRONG CHÚA :BÌNH AN TRONG CUỘC SỐNG NGƯỜI KITÔ HỮU






Đức Thánh Cha Gio-an XXIII, một cụ già rất vui vẻ hài hước. Đàng sau nụ cười tiếu lâm của cụ, người ta khám phá ra một kho tàng khôn ngoan, cương nghị của một nhà lãnh đạo lỗi lạc tài ba, và một đời sống thiêng liêng sâu sắc trong cuộc sống đơn sơ bình dị của ngài.

Khi còn làm sứ thần Tòa Thánh ở Paris, trong một buổi dạ tiệc ở điện Elysé, sứ thần Roncalli, tên của ĐTC Gio-an XXIII, oái oăm thay lại được xếp ngồi cạnh một bà Đại sứ ăn mặc rất hở hang. 
Mấy ông Đại sứ quen thân với Sứ thần Roncalli cứ nhìn sang ngài suốt buổi tiệc, miệng cười túm tím ra chiều đắc ý lắm! Về phần cụ già Roncalli, ngài vẫn đơn sơ tự nhiên, chuyện trò với khách chung quanh cách vui vẻ. 
 Sau bữa tiệc, lúc mọi người ra về hối hả, mấy vị Đại sứ hồi nãy quây quần Đức Cha Roncalli và thân mật hỏi ngài: "Bữa tiệc vừa rồi, ngồi bên bà ấy, Đức Cha có cảm thấy lúng túng không? » « Không! Tôi cảm thấy sung sướng là đàng khác! » Họ lấy làm ngạc nhiên, không hiểu được ý ngài bèn hỏi tiếp: « - Tại sao mà sung sướng? » « - Sao lại không sung sướng? các vị không thấy cả bàn tiệc ai cũng để ý nhìn tôi là một cụ già ngộ nghĩnh thay vì để ý đến bà Đại sứ xinh đẹp hở hang kia đó sao? »

Khi ta sống trong tương quan thân mật với Chúa qua cầu nguyện và qua đời sống đạo đức của mình, thì người ta sẽ có một niềm vui rất đơn sơ, chân thành và khôn ngoan. 
Nơi người đó luôn toát ra những nét tươi vui của cuộc sống, nét tươi vui phát xuất từ con tim có Chúa, Đấng là niềm vui đích thực. Anh chị em hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn! 
Đây là một niềm vui nội tâm sâu sa, một niềm vui đích thực luôn cần thiết cho người Kitô hữu.
 Gnilka, một nhà chú giải thánh kinh người Đức nói rằng, niềm vui đích thực này chính là một điều nền tảng cho đời sống Kitô hữu chúng ta. Và theo Alfred Delp, thì niềm vui trong Chúa này chính là điều chúng ta cần đạt đến, vì chúng ta được tạo dựng nên để đạt được niềm vui đó.


 Emmanuen - Thiên Chúa ở cùng chúng ta .

Một Thiên Chúa đến gõ cửa nhà bạn và nhà tôi, Ngài xin vào để ở cùng chúng ta, vì Ngài yêu thương chúng ta. Và tình yêu đó đã thúc đẩy Ngài đến với một tính cách thật tuyệt vời.
 Nghĩa là Ngài bỏ hết tất cả những vinh quang của trời cao, để mặc lấy phận người như bạn và như tôi, với xác với hồn, với tâm hồn biết vui và biết buồn, với tâm trạng biết khổ đau và biết hạnh phúc.
 Ngài đã được bọc trong hình hài của kẻ nô lệ, và được người ta nhìn như một người trong chúng con. 
Ngài là một Thiên Chúa ẩn mình, thầm lặng không có gì nổi bật, và như bất cứ một người nào đó.
Ngài đã đón nhận chính bản chất của con người, nhưng không để biến đổi bản chất đó, hay để tận diệt nó, hay để biến đổi hình dạng của nó cho rõ ràng hơn và dễ hiểu hơn, hay để thần thánh hóa nó, hoặc ít nhất làm cho nó được trọn hảo và trở nên những hoa quả tốt lành, những hoa quả như là sự vĩnh cửu của mình, mà con người có thể đạt được từ mảnh đất nhỏ bé và đầy đá sỏi, và với sự cố gắng và tằn tiện hết sức của mình. 

Chúa đã làm cho cuộc sống của chúng con trở thành cuộc sống của Chúa, cuộc sống của chúng con với tất cả những thực tế của nó. Chúa đã để cho cuộc sống của Chúa cứ thế mà chạy trên trái đất này, giống như cuộc sống của chúng con. Chúa đã cẩn thận chạm vào cuộc sống này, để không có giọt nước mắt khổ đau nào, và của giới hạn đầy nặng nề nào bị trào ra, trước khi Chúa chưa đón nhận tất cả mọi khổ đau. Và cả những guồng máy đầy bạo lực và dã man của thiên nhiên đui mù này, cũng như sự ác độc vô nhân của con người đã đi vào cuộc sống của Chúa »


Vì vậy, đạo Kitô giáo của chúng ta không phải là đạo buồn sầu thê thảm.
 Một trong những sứ điệp mà người Kitô giáo chúng ta cần đưa vào thế giới xung quanh là chính nụ cười, là chính niềm vui nội tâm sâu sa, niềm vui trong Chúa.

Thật vậy, trong con mắt cuộc đời hôm nay, dù chúng ta thấp hèn hay cao sang, dù chúng ta giàu có hay nghèo hèn, dù chúng ta ngu dốt hay tự coi mình là nhà trí thức, dù chúng ta tự cho mình là người đạo đức hay là người tội lỗi, dù chúng ta có dáng vè bề ngoài đẹp đẽ hay xấu xí và dù chúng ta mang màu da nào đi nữa, thì trong đôi mắt của Chúa chúng ta vẫn quý giá. 
Ngài vẫn hân hoan vui mừng, Ngài vẫn cảm động và yêu thương, và Ngài vẫn sung sướng reo mừng vì chúng ta. Có lẽ chúng ta nên giành thời gian để cảm nghiệm món quà cao quý này : 
« Nếu tôi lùn và lại không có một khuôn mặt đẹp, thì tôi hãy đón nhận cái lùn và khuôn mặt chẳng « ăn khách » gì của mình với niềm vui trong Chúa, vì Thiên Chúa đang trân trọng, đang yêu thương, và đang vui mừng vì tôi với chính những giới hạn đó của tôi. 
Thật vậy, Ngài yêu tôi, Ngài trân trọng tôi và Ngài vui mừng vì tôi, không phải bởi tôi cao ráo và đẹp đẽ, nhưng ngược lại nhờ tình yêu, sự trân trọng và niềm vui của Ngài vì tôi, nên tôi trở nên cao quý và đẹp đẽ.
 Cho nên, nếu đời cười tôi vì những giới hạn của tôi thì cũng chẳng sao, vì tôi biết rằng, Thiên Chúa thương tôi với tình yêu và lòng trân trọng của Ngài.

Tâm tình này đã diễn tả phần nào một vài tinh thần căn bản giúp chúng ta tìm đến được Thiên Chúa với niềm vui đích thực, niềm vui nội tâm sâu sa, niềm vui trong Chúa. Tạ ơn Chúa.




1 nhận xét: