LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

CÁC ĐẶC TÍNH CỦA HỘI THÁNH - DUY NHẤT-THÁNH THIỆN- CÔNG GIÁO VÀ TÔNG TRUYỀN



              
"Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18).

              Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo

 (142) - Hội Thánh Công giáo có những đặc tính nào?Có bốn đặc tính  là duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền.
(143) - Tại sao Hội Thánh có đặc tính duy nhất?
Vì Hội Thánh có nguồn gốc và khuôn mẫu là Chúa Ba Ngôi; có Đấng sáng lập là Đức Kitô; có Chúa Thánh Thần hợp nhất các tín hữu với Đức Kitô; có một đức tin, một đức cậy, một đức mến, một đời sống bí tích và có một sự kế nhiệm tông truyền duy nhất. 

 (144) - Phải nhìn nhận các Kitô hữu không thuộc Công giáo thế nào?
Phải nhìn nhận họ như là anh em, vì họ cũng được liên kết với Đức Kitô nhờ bí tích Rửa Tội.
 (145) - Các Kitô hữu phải làm gì cho sự hợp nhất của Hội Thánh?Phải sám hối, cầu nguyện, đối thoại và hiểu biết nhau. 

 (146) - Tại sao Hội Thánh có đặc tính thánh thiện?
Vì Hội Thánh bắt nguồn từ Thiên Chúa, Đấng Chí Thánh; được Đức Kitô thánh hóa và làm cho có khả năng thánh hóa; được Chúa Thánh Thần làm cho sống động và phát sinh nhiều hoa trái thánh thiện.
 (147) - Hội Thánh là thánh thiện sao lại có tội nhân?Vì các thành phần của Hội Thánh chưa đạt tới sự thánh thiện trọn vẹn, cần phải thanh tẩy và nỗ lực sám hối, canh tân. 

 (148) - Tại sao Hội Thánh có đặc tính công giáo?
Hội Thánh có đặc tính công giáo vì những lý do .
- một là Hội Thánh loan báo toàn bộ đức tin và đức tin toàn vẹn,
- hai là Hội Thánh gìn giữ và quản lý đầy đủ các phương tiện cứu độ,
- ba là Hội Thánh được sai đến với mọi dân tộc thuộc mọi thời đại.
 (149) - Tại sao Giáo Hội địa phương có đặc tính công giáo?
Vì cùng hiệp thông trong đức tin và trong các bí tích với Giám mục và Giáo Hội Rôma.
(150) - Những ai thuộc về Hội Thánh công giáo?
Những người đã được rửa tội, dù hiệp thông trọn vẹn hay chưa trọn vẹn với Hội Thánh đều thuộc về Hội Thánh công giáo. [168]
 (151) - Tại sao Hội Thánh Công giáo có liên hệ với dân Do Thái?
Vì họ là dân được Thiên Chúa tuyển chọn trước, để đón nhận Lời Ngài; vì đức tin của họ là sự đáp trả cho mặc khải của Thiên Chúa trong Giao ước cũ, và vì Hội Thánh tiếp tục hoàn tất những gì Thiên Chúa đã khởi sự nơi dân Do Thái xưa.

(152) - Hội Thánh Công giáo có liên hệ với các tôn giáo ngoài Kitô giáo thế nào?
Hội Thánh Công giáo nhìn nhận những điều tốt đẹp và chân thật trong các tôn giáo khác đều xuất phát từ Thiên Chúa, và có thể chuẩn bị cho việc đón nhận Tin Mừng, thúc đẩy sự hợp nhất nhân loại trong Hội Thánh của Đức Kitô.

 (153) - “Ngoài Hội Thánh không có ơn cứu độ” nghĩa là gì?
Nghĩa là những ai biết rằng Hội Thánh được Đức Kitô thiết lập và cần thiết cho ơn cứu độ, mà không muốn gia nhập hay không kiên trì gắn bó với Hội Thánh thì không thể được cứu độ. Tuy nhiên, những ai chân thành đi tìm Thiên Chúa, hoặc sống theo lương tâm ngay thẳng thì vẫn có thể đạt được ơn cứu độ muôn đời. [171]
 (154) - Tại sao Hội Thánh phải loan báo Tin Mừng cho muôn dân?
Vì Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ và chính Đức Kitô đã sai các Tông đồ đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.
 (155)- Tại sao Hội Thánh có đặc tính tông truyền?
Hội Thánh có đặc tính tông truyền vì những lẽ này:
- một là vì Hội Thánh được xây trên nền tảng các Tông đồ,
- hai là vì Hội Thánh gìn giữ và lưu truyền giáo huấn của các Tông đồ,
- ba là vì Hội Thánh vẫn tiếp tục được giáo huấn, thánh hóa và hướng dẫn bởi các đấng kế nhiệm các Tông đồ là các Giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng.
 (156) - Kế nhiệm tông truyền là gì?
Kế nhiệm tông truyền là sự chuyển giao sứ vụ và quyền hạn của các Tông đồ cho những người kế vị các ngài là các Giám mục, qua Bí tích Truyền chức thánh.

Lạy Chúa từ trước đến giờ, con được dạy Hội Thánh thánh thiện, nhưng con cứ thắc mắc: Hội Thánh thánh thiện vậy tại sao lại có nhiều người cũng sống sai trái, tội lỗi, thậm chí là xấu hơn cả người ngoại đạo.

Hôm nay sau khi viết bài giáo lý này, con mới biết: Hội Thánh thánh thiện là bởi vì có nguồn gốc từ Chúa là Đấng Thánh, có Chúa hiện diện hướng dẫn nâng đỡ, nhằm giúp mọi người hướng đến sự thánh thiện của Chúa.

 Con cũng ý thức rằng: mỗi lần con không quyết tâm sống thánh thiện là con đã góp phần làm xấu đi bộ mặt thánh thiện của Hội Thánh. Con thành tâm xin lỗi Chúa về những thiếu sót của con trong thời gian qua.

Nay con quyết tâm cố gắng sống tốt mỗi ngày để phần nào phản ánh được sự thánh thiện của hội thánh. Nếu con còn bất hòa với ai, con cố gắng làm hòa với họ, để nói lên tình liên đới qua đặc tính duy nhất của hội Thánh. 
Nếu con còn nghi ngờ điều gì trong Hội Thánh, con cũng quyết tâm bỏ những nghi ngờ này để góp phần làm cho người khác nhận ra đức tin con đang tin và đang giữ là đức tin được truyền lại từ các Tông Đồ.
 Và nếu con còn nhút nhát làm chứng cho Chúa bằng lời nói hay đời sống của con, con sẽ cố gắng làm cho người khác nhận ra Chúa từ lời nói, cách sống, cách cư xử của con … để con là sứ giả mang Tin Mừng của Chúa đến với mọi người.Amen.


1 nhận xét:

  1. Nay con quyết tâm cố gắng sống tốt mỗi ngày để phần nào phản ánh được sự thánh thiện của hội thánh. Nếu con còn bất hòa với ai, con cố gắng làm hòa với họ, để nói lên tình liên đới qua đặc tính duy nhất của hội Thánh.

    Trả lờiXóa