LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

GIÁO XỨ THÁNH MARTINÔ - HẠT GIA ĐỊNH MỪNG BỔN MẠNG .4/11/2014.













XUÂN NGUYÊN=PHI SƠN

WGPSG -- "Khi ông đãi tiệc, hãy  mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại” (Lc14, 12-14)

Giáo xứ Martinô đã thực hiện lời dạy trên đây của Chúa Giêsu và sống theo gương thánh bổn mạng Martinô De Porres khi tuân giữ Điều răn "Mến Chúa Yêu người" không phải bằng môi miệng mà bằng những việc bác ái thiết thực. Những việc này đã được Tòa Giám mục đánh giá rất cao. Đó là lời khen ngợi của Linh mục Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân gửi đến giáo xứ khi ngài chủ tế Thánh lễ bổn mạng của giáo xứ vào sáng thứ Ba, ngày 04/11/2014. Đồng tế với ngài có linh mục quản hạt Gia Định, Đa Minh Nguyễn Đình Tân và linh mục đoàn hạt Gia Định tụ họp về trong ngày tĩnh tâm của hạt.

Trước Thánh lễ, linh mục quản hạt chào mừng sự hiện diện của Lm. Tổng Đại diện, đồng thời cám ơn Lm. chánh xứ Phêrô Vũ Minh Hùng, đã tạo điều kiện cho linh mục đoàn về tĩnh tâm. Ngài báo cáo về thành phần linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân cũng như những sinh hoạt mục vụ, nếp sống đạo trong hạt. Đặc biệt, không chỉ trong tháng Mân Côi mà còn suốt năm, hạt duy trì việc lần chuỗi Mân Côi liên kết, mỗi gia đình một chục kinh Kính Mừng tạo nên một vòng chuỗi nối kết đạo đức thánh thiện. Ngài cũng nhắc đến hai linh mục chánh xứ Thị nghè và Bình Lợi đang bệnh nặng và mời gọi mọi người cầu nguyện.

Sau bài Tin Mừng, cha chủ tế chia sẻ đôi điều về Thánh Martinô mà mọi người đều biết với nhiều danh hiệu: Thánh Martinô hay làm phép lạ, Thánh Martinô bác ái, là gương sáng cho tất cả chúng ta trong việc sống điều răn Chúa dạy "Mến Chúa và Yêu người".

Sinh ra từ mối tình ngang trái giữa một kỵ sĩ hoàng gia và một phụ nữ da đen, lớn lên trong một hoàn cảnh bất hạnh, và vì giống mẹ ở màu da, nên Ngài chịu nhiều hất hủi.

Trong hoàn cảnh xã hội đen tối lúc bấy giờ ở Lima, bà mẹ đã đơn thân khéo léo giáo dục các con trước khi tâm hồn các con bị nhiễm thói xấu của xã hội. Khi được mẹ dẫn đi nhà thờ, thánh nhân thích thú nhìn các ảnh tượng, đặc biệt ảnh Chúa Chịu Nạn và Đức Maria, học hỏi tiểu sử các Thánh. Không chỉ học văn hóa, Ngài học nghề hớt tóc kèm theo việc bào chế thuốc Cao đơn hoàn tán. Công việc này đã tạo điều kiện thuận lợi cho Ngài trong việc cứu nhân độ thế.

Gia nhập dòng Đa Minh và được khấn trợ sĩ trọn đời. Qua đây, ta thấy ơn Chúa ban kỳ diệu cho thánh nhân sau khi trải qua một tuổi thơ bất hạnh. Ngài rất nổi tiếng đạo đức và thánh thiện. Ngài tự nhận mình là kẻ tiểu tốt, chó lai nhưng người đời gọi ngài là Martinô bác ái. Người ta đã gọi Ngài là Thánh Martinô ngay khi Ngài còn sống. Ngài đã thực thi triệt để điều răn của Chúa dạy "Mến Chúa Yêu người".

Ngài Mến Chúa thể hiện qua việc cầu nguyện liên lỉ, tuân giữ lời khuyên Phúc Âm, đơn sơ khó nghèo, khổ chế hãm mình. Đức tính Yêu người được thừa hưởng từ sự giáo dục của mẹ. Thời ấu thơ, ngài đã đem hết tiền mẹ trao khi đi chợ cho người nghèo.

Trong suốt những tháng năm sống, Ngài yêu thương hết mọi người, những người bệnh tật bị xã hội bỏ rơi với tâm tình bác ác yêu thương. Ngài đem niềm vui đến cho mọi người, hòa giải những người bất hòa, an ủi chăm sóc người bệnh tật. Ngài là gương sáng cho chúng ta về việc "Mến Chúa yêu người".

Tiếp theo, cha giảng lễ nhắc đến công tác từ thiện bác ái mà cha xứ và Hội đồng Mục vụ cùng cộng đoàn giáo dân Martinô đã thực hiện khi noi gương thánh bổn mạng Martinô. Cuối cùng, ngài ước mong giáo xứ ngày càng thăng tiến trong việc Mến Chúa và Yêu người cách cụ thể, nhờ đó có thể giới thiệu "Thiên Chúa là Tình yêu" cho những người chưa biết Chúa qua cuộc sống của chúng ta.

Sau lời nguyện kết lễ, một đại diện giáo xứ cám ơn Lm. Tổng Đại diện, quí cha đồng tế, quí tu sĩ và giáo dân đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ.

Đáp từ, Lm. Tổng Đại diện nhắc lại lời Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã khen ngợi Thánh Martinô trong ngày phong Hiển Thánh cho thánh nhân, là người đã đi trước thời đại, là vị thánh tiên phong trong các công việc bác ái xã hội, chăm lo cho người khuyết tật, người nghèo, người lầm lỡ. Và Đức Giáo hoàng đã so sánh thánh nhân với thánh nữ Catarina thành Siena.

Một lần nữa, ngài khen ngợi công việc của cha sở và giáo dân, trong việc giúp đỡ người nghèo và bất hạnh, những việc bác ái từ thiện mà Tòa Tổng Giám mục đánh giá rất cao. Ngài mong rằng những việc này, ngày càng phát triển tốt đẹp để giúp ích cho những người cần đến sự giúp đỡ.

Sau Thánh lễ, linh mục chánh xứ gửi đến tất cả mọi người tham dự phần bánh trong ngày bổn mạng của giáo xứ. Riêng các người nghèo khuyết tật được thết đãi bữa ăn trưa Agape, và còn được lãnh thêm phần gạo.

Được biết, hằng tháng, giáo xứ vẫn phát gạo cho khoảng 120 hộ nghèo và khuyết tật cũng như tổ chức bữa ăn sáng cho những người nghèo vào mỗi Chúa nhật.

Nhìn quý soeur, quý anh chị theo Lời Chúa dạy đang trân trọng phục vụ nhưng không những người nghèo không có địa vị, những người không có khả năng mời lại hay đáp lễ, mọi người càng cảm nghiệm hơn đây là những người đang sống mối phúc: Ai thực hiện bác ái cho người không có khả năng đáp trả, họ sẽ được Thiên Chúa “đáp trả” trong ngày sống lại.




1 nhận xét:

  1. Thánh Martinô bác ái, là gương sáng cho tất cả chúng ta trong việc sống điều răn Chúa dạy "Mến Chúa và Yêu người".

    Trả lờiXóa