LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

HÃY TỈNH THỨC TRƯỚC ĐỜI TU







Khi người nào khấn hứa với Đức Chúa, hay thề hứa tự buộc mình làm điều gì, thì người ấy sẽ không được lỗi lời của mình. 


Người ấy phải thực hiện những gì miệng đã nói ra.Và nếu Cha người ấy nghe nói về lời khẩn hứa và điều người ấy tự buộc mình làm, mà ông vẫn im lặng, thì mọi lời khấn hứa của người ấy có hiệu lực, và mọi điều người ấy tự buộc mình làm cũng điều có hiệu lực 
(dân số 30.3-5 )
Thiên Chúa đã tuyển chọn Thánh Phanxicô, một con người có những đức tính riêng phù hợp với sứ mạng Người giao phó.

 Qua Thánh Phanxicô, Thiên Chúa khơi dậy trong lòng Giáo hội một gia đình thiêng liêng, Gia Đình Phan Sinh.                                                             

Dòng Phan Sinh tại thế, từ xa xưa và cho đến nay cũng được mời gọi chia sẽ đoàn sủng ấy và Chúa Thánh Thần vẫn hướng dẫn chúng ta qua Luật – Tồng hiến chương –Đường hướng – và tu nghị các cấp.

Ơn gọi vào Dòng PSTT là ơn gọi đặc biệt, đòi hỏi những điều kiện, dấu chỉ rõ ràng– tuyên xưng đức tin công giáo – sống hiệp thông với Hội thánh, có một đời sống luân lý tốt (THC. 39-2). 

Do đó việc tuyển chọn ơn gọi ngay ban đầu rất quan trọng – không thể lơ là mà bỏ qua, xem xét cho cẩn thận.

Trong Luật không sắc dụ, chương 19 câu 1 Cha Thánh cũng đã
nói tất cả anh em phải là người công giáo sống và ăn nói như người công giáo
chương 2 câu 1 – Luật có sắc dụ - hãy xem xét kỷ càng về đức tin và các bí tích của Hội thánh câu 12 – Anh em không được nhận ai vào Dòng trái với thể thức và quy chế Hội Thánh. Ngoài ra, người  ấy cũng phải có yếu tố của con người nhân bản qua đức tính.
Tính tình : chịu khó, ôn hoà, khiêm tốn, đơn sơ, vui vẻ.
Khả năng : nhận thức – phục vụ
Qua những yếu tố trên và trải qua quá trình huấn luyện thì mới có khả năng trở thành một người PSTT cho Giáo Hội , tiếp nối sứ mạng của Cha Thánh để bước theo Đức Ki tô trong hoàn cảnh tại thế của mình là , bắc chước Người để trở nên đồng hình đồng dạng với Người.

Người PSTT tuyên khấn tuân giữ Phúc âm Đức Giê su Ki tô trong dòng PSTT. Đi từ Phúc Âm đến cuộc sống và từ cuộc sống đến Phúc Âm.
(THC.3.3) nói rằng ơn gọi vào Dòng PSTT là ơn gọi sống Phúc âm trong sự Hiệp thông Huynh Đệ. 
Do đó có người sau khi khấn hứa xong, lơ là hoặc xem thường việc đi họp những buổi họp định kỳ theo quy định của HĐĐ của mình mà không thấy mình có lỗi với HĐĐ mình và với Thiên Chúa sao 

Qua lời khấn hứa với Chúa .THC điều 30 nói ACE đồng trách nhiệm về đời sống của HĐĐ mình và toàn Dòng PSTT trong HĐĐ, ACE phải đích thân hiện diện, phải cầu nguyện và công tác tích cực theo khả năng để dấn thân phục vụ.Nghĩa là trong một HĐĐ nên không có tính cách cá nhân 

Việc tông đồ ưu tiên của người PSTT
 Cá nhân phải là chứng tá trong môi trường tại thế và hiện diện tích  cực trong đời sống của Hội thánh – qua Giáo phận – Giáo xứ, việc phục vụ của người PSTT cũng phải hết sức tầm thường, khiêm tốn là cẩm nang trong thái độ phục vụ.
- Khi phải công khai – không vênh vang tự đắc.
- Khi phải âm thầm không ngại hy sinh, không chờ quyền lợi,không  ngại thời gian sức khoẻ, của cải vật chất mà vẫn vui vẻ và tin tưởng rằng Thiên Chúa luôn quảng đại và công bằng, vì con đường Thiên Chúa luôn gian nan, thử thách và hy sinh 
“ Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. MC.13,13”
- Đối với tôi đi tu là đáp lại tiếng gọi của Chúa và điều của Chúa mời gọi.
- Sống tương quan và mật thiết với Chúa vì Thầy là cây nho – các con là cành.
- Sống phục vụ cho Chúa và tha nhân đem tình yêu Chúa và nói với họ về Chúa để họ biết Chúa và nhờ Người mà họ được ơn cứu độ.
- Thực tế thì cũng đã có người đáp lại tiếng mời gọi của Chúa bằng những cố gắng tích cực, nhưng cũng có người đáp lại bằng việc đi tu nhưng không đáp lại tiếng Chúa mời gọi.cho có danh là OFS

- Lỗi phạm của đời tu
Tiên tri Isaia gọi lỗi phạm của đời tu là sự vô ơn – đối với người Cha, là sự bất hiếu với người Mẹ và xúc phạm đến tình yêu Chúa.
- Hệ quả của lỗi phạm là cá nhân người đó sẽ đi vào tình trạng nguội lạnh, mất dần ý thức về tội coi vô ơn bất hiếu là bình thường,  đời sống nội tâm trống vắng, được lắp đầy bằng đời sống thế gian.

Chúng ta hãy nhìn một cái nhìn thực tế vào chính trong đời sống của HĐĐ.
Tình huynh đệ có hiệp nhất không hay vì quyền lực – ganh tỵ - nói xấu – nịnh bợ -gây chia rẽ - mâu thuẫn để được theo ý riêng chỉ vì cái tôi mà quên định nghĩa rằng đây là Dòng ăn năn đền tội theo tinh thần cha thánh Phanxicô .
- Qua cái nhìn thực tế trên để căn cơ xác định lại căn tính của người PSTT , là chính mình phải tự huấn luyện mình để kết hợp với Người huấn luyện trong mối dây hiệp nhất để trở thành người biết tổ chức có kỷ luật, biết dấn thân để đáp trả lời Chúa mời gọi và sống trong tình yêu Chúa, nếu không Đời tu sẽ xuống dốc thảm hại.
Này con hãy lắng nghe và đón nhận lời thầy dạy bảo để năm tháng đời con được thêm nhiều, đừng để mất rồi xa lời Thầy, nhưng hãy luôn giữ gìn “tận ở đáy lòng (châm ngôn 4-10-21)
Chào bình an và thiện hảo 
   Huỳnh văn Thêm ofs



object width="1" height="1">

1 nhận xét:

  1. Tiên tri Isaia gọi lỗi phạm của đời tu là sự vô ơn – đối với người Cha, là sự bất hiếu với người Mẹ và xúc phạm đến tình yêu Chúa.
    - Hệ quả của lỗi phạm là cá nhân người đó sẽ đi vào tình trạng nguội lạnh, mất dần ý thức về tội coi vô ơn bất hiếu là bình thường, đời sống nội tâm trống vắng, được lắp đầy bằng đời sống thế gian.

    Trả lờiXóa